ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 17:12 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ทุกประเภท พ.ศ. ….

1.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อผู้อนุญาต พร้อมด้วยสำเนาใบอนุญาตส่งออกหรือหนังสือแสดงการอนุญาตให้ส่งออกของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของประเทศที่ส่งออก ซึ่งผู้ขออนุญาตต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย

1.2 กำหนดให้ผู้อนุญาตพิจารณาออกใบอนุญาตนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ให้แก่ผู้ขออนุญาตภายใน 45 วันนับแต่วันที่ได้รับคำขอรับใบอนุญาต และให้ผู้อนุญาตมีหนังสือแจ้งให้ผู้อนุญาตทราบโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ไปพร้อมกับหนังสือแจ้ง

1.3 กำหนดให้คำขอ ใบรับคำขอ และใบอนุญาตตามกฎกระทรวงนี้ ให้เป็นตามแบบที่เลขาธิการกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

1.4 ใบอนุญาตนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ต้องมีสำเนาใบอนุญาตและมีหมายเลขกำกับไว้ที่สำเนาใบอนุญาตด้วย

1.5 กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตการนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ต้องนำวัตถุออกฤทธิ์มาให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ณ ด่านตรวจสอบวัตถุออกฤทธิ์ โดยชนิด จำนวนหรือปริมาณต้องไม่เกินที่ระบุไว้ในใบอนุญาตนำผ่าน และห้ามเปลี่ยนแปลงการส่งวัตถุออกฤทธิ์ไปยังจุดหมายอื่นที่ไม่ได้ระบุในใบอนุญาตส่งออก เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจของประเทศผู้ออกใบอนุญาตนั้นและเลขาธิการให้ความเห็นชอบแล้ว ในกรณีที่ไม่อาจส่งวัตถุออกฤทธิ์ไปยังจุดหมายที่กำหนดได้ ให้ส่งวัตถุออกฤทธิ์นั้นกลับคืนไปยังประเทศที่ส่งออกภายใน 30 วันนับแต่วันที่เข้ามาในราชอาณาจักร หากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด ให้วัตถุออกฤทธิ์นั้นตกเป็นของ สธ. และให้ สธ. หรือผู้ซึ่ง สธ. มอบหมายทำลายหรือนำไปใช้ประโยชน์ได้ตามระเบียบที่ สธ. กำหนด

1.6 กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์เสนอรายงานเกี่ยวกับการดำเนินกิจการตามที่ได้รับอนุญาตต่อเลขาธิการตามแบบ

1.7 กำหนดให้การยื่นคำขออนุญาต การอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้ดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ในระหว่างที่ยังไม่สามารถดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ให้ยื่นคำขอ ณ กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สธ. หรือสถานที่อื่นตามที่เลขาธิการกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

2. ร่างกฎกระทรวงการขอขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับและการขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับที่มีวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. ….

2.1 กำหนดหลักเกณฑ์การยื่นคำขอขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ เพื่อจะผลิตหรือนำเข้าซึ่ง วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือ ประเภท 4 ต่อผู้อนุญาต ส่วนการขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับเพื่อการส่งออกซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากวัตถุตำรับที่ขายภายในประเทศให้ยื่นคำขอขึ้นทะเบียนเพื่อเป็นการส่งออกเป็นการเฉพาะ

2.2 กำหนดให้ในกรณีที่คำขอขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ รวมทั้งข้อมูลและเอกสารถูกต้องและครบถ้วน ให้ผู้อนุญาตพิจารณาออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับให้แก่ผู้ขึ้นทะเบียนภายใน 300 วัน และ มีหนังสือแจ้งให้ผู้ขอขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับทราบ และกรณีผู้อนุญาตมีคำสั่งไม่รับขึ้นทะเบียน ให้มีหนังสือแจ้งให้ ผู้ขอขึ้นทะเบียนทราบพร้อมด้วยเหตุผลและสิทธิอุทธรณ์ภายใน 7 วัน นับแต่วันที่มีคำสั่งไม่รับขึ้นทะเบียน

2.3 กำหนดให้ยื่นคำขอต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับต่อผู้อนุญาตภายใน 360 วัน ก่อนใบสำคัญฉบับเดิมสิ้นอายุ และเมื่อได้ยื่นคำขอแล้วจะประกอบกิจการต่อไปได้จนกว่าจะได้มีคำสั่งไม่ต่ออายุใบสำคัญนั้น

2.4 กำหนดให้คำขอ ใบรับคำขอ และใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับตามกฎกระทรวงนี้ เป็นไปตามแบบที่เลขาธิการกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

2.5 กำหนดให้การยื่นคำขอขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ การขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ การแก้ไขรายการทะเบียนวัตถุตำรับ การต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ และการออกใบแทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับตามกฎกระทรวงนี้ ให้ดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก ในระหว่างที่ยังไม่สามารถดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ให้ยื่นคำขอ ณ กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สธ. หรือสถานที่อื่นตามที่เลขาธิการกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

3. ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของวัตถุตำรับที่มีวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 พ.ศ. ….

3.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของวัตถุตำรับออกฤทธิ์ในประเภท 3 หรือประเภท 4 เพื่อดำเนินการขอขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับ ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตต่อผู้อนุญาตพร้อมด้วยข้อมูลและเอกสารตามที่กำหนด

3.2 กำหนดให้ผู้อนุญาตพิจารณาและออกใบอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของ วัตถุตำรับให้แก่ผู้ขออนุญาตภายใน 14 วัน และให้ผู้อนุญาตมีหนังสือแจ้งให้ผู้ขออนุญาตทราบ และในกรณีมีคำสั่ง ไม่อนุญาตให้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ขออนุญาตทราบพร้อมด้วยเหตุผลและสิทธิอุทธรณ์ภายใน 7 วันนับแต่วันที่มีคำสั่ง ไม่อนุญาต

3.3 กำหนดให้คำขอ ใบรับคำขอ และใบอนุญาตตามกฎกระทรวงนี้เป็นไปตามแบบที่เลขาธิการกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

3.4 กำหนดให้การยื่นคำขอผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของวัตถุตำรับที่มีวัตถุออกฤทธิ์ ในประเภท 3 หรือประเภท 4 ดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก ในระหว่างที่ยังไม่สามารถดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ยื่นคำขอ ณ กองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สธ. หรือสถานที่อื่นตามที่เลขาธิการกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ