ร่างกรอบความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการระดมทุนและการสร้างตลาดทุนเพื่อโครงสร้างพื้นฐานไทย-สหรัฐอเมริกา

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 18:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการระดมทุนและการสร้างตลาดทุนเพื่อโครงสร้างพื้นฐานไทย-สหรัฐอเมริกา (ร่างกรอบความร่วมมือฯ) โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับแก้ร่างกรอบความร่วมมือฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้อยู่ในดุลพินิจของกระทรวงการคลัง ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก พร้อมอนุมัติให้ปลัดกระทรวงการคลังเป็นผู้ลงนามในร่างกรอบความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการระดมทุนและการสร้างตลาดทุนเพื่อโครงสร้างพื้นฐานไทย-สหรัฐอเมริกา ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างกรอบความร่วมมือฯ มีวัตถุประสงค์และสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน แนวทางกระตุ้นการลงทุนจากภาคเอกชนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตลอดจนส่งเสริมการเติบโตของตลาดเงินผ่านการสร้างโอกาสในการลงทุนในโครงการที่สำคัญ นอกจากนี้ ความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายจะมุ่งเน้นศึกษาและขจัดปัญหาและอุปสรรคเชิงนโยบาย กฎหมาย กฎระเบียบและการเข้าถึงตลาดสำหรับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาคเอกชน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไทยและตามที่ได้ตกลงร่วมกัน

ขอบข่ายความร่วมมือ คู่ภาคีจะร่วมมือเพื่อส่งเสริมการลงทุนและการทำงานร่วมกันในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ในด้านการพัฒนาและเพิ่มสภาพคล่องแก่ตลาดตราสารหนี้ การเสาะหาและคิดค้นเครื่องมือและโครงสร้างทางการเงินใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นการลงทุนจากภาคเอกชน การส่งเสริมนวัตกรรมและการพัฒนาที่ยั่งยืนจากการแบ่งปันองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดจากกรณีศึกษาของนานาชาติ และการพัฒนาขีดความสามารถด้านการเงินและด้านเทคนิคต่าง ๆ ร่วมกัน

แนวทางดำเนินงาน คู่ภาคีจะจัดตั้งคณะทำงานร่วม ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนอาวุโสของแต่ละฝ่าย เพื่อกำหนดแนวทางดำเนินการและศึกษาถึงโอกาสในการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน

รูปแบบและกิจกรรมความร่วมมือ คู่ภาคีจะเสริมสร้างองค์ความรู้และทักษะผ่านการฝึกอบรม การสัมมนา และหลักสูตรต่าง ๆ รวมถึงการสร้างความแข็งแกร่งของภาคีเครือข่าย ส่งเสริมความร่วมมือเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญและภาคเอกชนทั้งสองฝ่าย เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของร่างกรอบความร่วมมือฯ

บทบัญญัติทั่วไป ร่างกรอบความร่วมมือฯ นี้ไม่ก่อให้เกิดสิทธิ หน้าที่หรือผลบังคับผูกพันใด ๆ ของแต่ละคู่ภาคีภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

2. ร่างกรอบความร่วมมือฯ เป็นการส่งเสริมความร่วมมือและการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกาและกระทรวงการคลัง ประเทศไทย เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานร่วม กระตุ้นการลงทุนจากภาคเอกชนด้านโครงสร้างพื้นฐานตลอดจนสนับสนุนการเติบโตของตลาดเงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และพัฒนาขีดความสามารถของบุคคลากรผ่านการอบรมและแบ่งปันองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีประเทศในภูมิภาคเอเชียที่ลงนามในกรอบความร่วมมือฯ กับสหรัฐอเมริกาแล้ว 3 ประเทศ ได้แก่สาธารณรัฐสิงคโปร์ สาธารณรัฐเกาหลี และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ