ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคและร่างปฏิญญาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าในการเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีความจำเป็นโดยรัฐมนตรีการค้าเอเปค

ข่าวการเมือง Tuesday July 21, 2020 18:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคและร่างปฏิญญาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าในการเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีความจำเป็นโดยรัฐมนตรีการค้าเอเปค โดยหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองร่างแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคและร่างปฏิญญาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าในการเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีความจำเป็นโดยรัฐมนตรีการค้าเอเปค ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญ ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

1. ร่างแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค มีสาระสำคัญ ดังนี้ 1) ยืนยันความมุ่งมั่นในการลดผลกระทบจากโรคโควิด-19 และนำภูมิภาคเอเปคไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ครอบคลุม กลับฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและยั่งยืน และตระหนักถึงความพยายามของเอเปคในการเสริมสร้างศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์เพื่อนำไปสู่ความมั่งคั่งร่วมกันในอนาคต 2) ยินดีที่เอเปคมีการดำเนินการในการนำแถลงการณ์รัฐมนตรีการค้าเอเปค เรื่องการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ไปสู่การปฏิบัติ โดยมีความคืบหน้าในการดำเนินการเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรูปแบบออนไลน์ 3) ตระหนักถึงความสำคัญของการช่วยเหลือผู้เปราะบางทางสังคม รวมถึงสตรี ชนกลุ่มน้อย ผู้สูงอายุ และMSMEs ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยยินดีกับการจัดตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนความร่วมมือในการรับมือกับโรคติดเชื้อโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเปค 4) เน้นย้ำถึงข้อผูกพันที่ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยเฉพาะเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ อาหาร สินค้าเกษตร เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 โดยยินดีกับการมีปฏิญญาการอำนวยความสะดวกทางการค้าในการเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีความจำเป็น ซึ่งแสดงถึงความยึดมั่นต่อกติกาทางการค้าที่สอดคล้องกับองค์การการค้าโลก 5) ตระหนักถึงสภาพแวดล้อมทางการค้าและการลงทุนที่เสรี เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ โปร่งใส คาดการณ์ได้ และมีเสถียรภาพเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยรับทราบถึงการดำเนินของเอเปคเพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว 6) ยินดีกับการรายงานของสภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปค และรับทราบถึงข้อเสนอแนะในการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งรวมถึงการเปิดตลาดสินค้า บริการ และการลงทุนเพื่อสนับสนุน MSMEs และยกระดับการเชื่อมโยงด้านดิจิทัล และ 7) ชี้แนะเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปคให้เร่งการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การจัดทำวิสัยทัศน์เอเปคหลังปี 2020 ให้สำเร็จลุล่วง บนพื้นฐานของระบบการค้าพหุภาคี และเสริมสร้างเป้าหมายโบเกอร์ โดยรวมถึงการลดผลกระทบของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบให้เป็นการเร่งบทบาทของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งวิสัยทัศน์เอเปคหลังปี 2020 จะต้องสะท้อนเป้าหมายที่จะทำให้ภูมิภาคเอเปคฟื้นตัว มีความยั่งยืน ครอบคลุม เพื่อนำไปสู่ความมั่งคั่งร่วมกัน

2. ร่างปฏิญญาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าในการเคลื่อนย้ายสินค้าที่มีความจำเป็นโดยรัฐมนตรีการค้าเอเปค มีสาระสำคัญ ดังนี้ 1) ตระหนักถึงความสำคัญและมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันเพื่อช่วยการไหลเวียนทางการค้าในช่วงการแพร่ระบาดฯ 2) ตระหนักว่าเป็นผลประโยชน์ร่วมกันเพื่อเปิดเส้นทางการค้า ซึ่งรวมถึงเส้นทางการบิน ทางบกและทางทะเล 3) มุ่งมั่นที่จะสร้างสภาพแวดล้อมทางการค้าและการลงทุนที่เสรี เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ โปร่งใส คาดการณ์ได้ และมีเสถียรภาพ 4) เน้นย้ำที่จะมุ่งมั่นในการตอบสนองเพื่อบรรเทาผลกระทบของโควิด-19 โดยตระหนักว่ามาตรการฉุกเฉินที่จะนำมาใช้รับมือกับโควิด-19 สอดคล้องกับองค์การการค้าโลก และไม่ใช้มาตรการที่เป็นอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีต่อสินค้าที่มีความจำเป็น รวมถึงการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการตระหนักถึงข้อเรียกร้องของสภาที่ปรึกษาธุรกิจเอเปคในการใช้มาตรการการเปิดเสรีด้านภาษี ซึ่งบางเขตเศรษฐกิจได้ดำเนินการในรูปแบบฝ่ายเดียว (Unilateral) ที่เอเปคอาจเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะใช้วิธีดังกล่าวในรูปแบบข้อริเริ่มหลายฝ่าย (Plurilateral initiative)

ทั้งนี้ รัฐมนตรีการค้าเอเปคมีกำหนดรับรองร่างแถลงการณ์ข้างต้นภายในวันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 2563 ในการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคผ่านการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (VMRT) เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือในระดับภูมิภาคและการมีบทบาทสำคัญของเอเปคที่มีส่วนร่วมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 กรกฎาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ