ร่างหนังสือความร่วมมือด้านการต่อต้านอาชญากรรมยาเสพติด ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.)

ข่าวการเมือง Wednesday July 29, 2020 17:19 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างหนังสือความร่วมมือด้านการต่อต้านอาชญากรรมยาเสพติด ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ สาธารณรัฐเกาหลี

คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบร่างหนังสือความร่วมมือด้านการต่อต้านอาชญากรรมยาเสพติด ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) และสำนักข่าวกรองแห่งชาติ สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างหนังสือความร่วมมือฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยก่อนการลงนาม อนุมัติให้ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) สามารถดำเนินการต่อได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง โดยมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้แทนฝ่ายไทยในการลงนามหนังสือความร่วมมือฯ ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ

สาระสำคัญของร่างหนังสือความร่วมมือฯ มีวัตถุประสงค์ คู่ภาคีจะร่วมกันพยายามเพื่อป้องกันและสกัดกั้นภัยคุกคามจากอาชญากรรมที่ก่อขึ้นโดยเครือข่ายการค้ายาเสพติดข้ามชาติและสมาชิก รวมถึงองค์กรอื่น ๆ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อปกป้องความสงบสุขและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศคู่ภาคี

ขอบเขตความร่วมมือ มีดังนี้

1. การรวบรวมและการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมยาเสพติด

2. การให้การสนับสนุนเพื่อต่อต้านอาชญากรรมยาเสพติด

3. การจัดประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร

4. การสนับสนุนซึ่งกันและกันด้านการฝึกอบรม

การรักษาความลับ คู่ภาคีจะต้องรักษาความลับของข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอย่างเข้มงวด รวมถึงข้อมูลข่าวสารที่ได้แลกเปลี่ยนระหว่างกัน ภายใต้กฎหมายและกฎระเบียบของแต่ละประเทศ ในกรณีที่จะสนับสนุนข้อมูลให้กับบุคคลที่สาม การเปิดเผยข้อมูลต่อสื่อ หรืออื่น ๆ คู่ภาคีจะต้องมีการปรึกษาหารือกับอีกฝ่ายหนึ่งอย่างเพียงพอก่อนล่วงหน้า

ผลบังคับใช้และการสิ้นสุดสัญญา มีผลบังคับใช้ในวันที่ได้มีการลงนามและอาจจะสิ้นสุดลงเมื่อได้รับความเห็นจากคู่ภาคี

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 กรกฎาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ