ร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2020 18:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ คณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติอนุมัติหลักการและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509 โดยแก้ไขหลักเกณฑ์การใช้ชื่อสมาคมการค้า เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการแยกสมาคมการค้าที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติฯ กับสมาคมทั่วไปที่จดทะเบียนตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจรัฐมนตรีและนายทะเบียนในการสั่งเลิกสมาคมการค้าให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น และปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติ ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งและความมั่นคงให้แก่สมาคมการค้า อันจะช่วยให้การกำกับดูแลสมาคมการค้ามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. แก้ไขเพิ่มเติมให้สมาคมการค้าต้องใช้คำว่า “สมาคมการค้า” นำหน้าชื่อเพื่อให้ เกิดความชัดเจนในการแยกสมาคมการค้าตามพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509 กับสมาคมที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายอื่น

2. แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจในการสั่งเลิกสมาคมการค้า ดังนี้

2.1 กำหนดให้รัฐมนตรีมีอำนาจสั่งให้เลิกสมาคมการค้าได้ในกรณีมีการกระทำความ ผิดร้ายแรงเท่านั้น เช่น กระทำผิดต่อกฎหมาย หรือเป็นภัยต่อเศรษฐกิจความมั่นคงของประเทศ หรือต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือปฏิบัติการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 22 (1) ถึง (8) และการกระทำนั้นเป็นการเสียหายอย่างร้ายแรง เช่น ดำเนินการด้วยประการใด ๆ ในอันที่จะกดราคาสินค้าหรือค่าบริการให้ตกต่ำเกินสมควร หรือทำให้สูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนเกี่ยวกับราคาสินค้าหรือค่าบริการ เพิ่ม ลด หรือจำกัดปริมาณการผลิต ปริมาณสินค้าที่จำหน่ายหรือบริการอื่นและการดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นผลเสียหายแก่ตลาดการค้า การเงิน ภายในหรือภายนอกประเทศ หรือเศรษฐกิจของประเทศ

2.2 กำหนดให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งให้เลิกสมาคมการค้าได้ในกรณีที่สมาคมการค้าไม่สามารถดำเนินการกิจการต่อไปหรือหยุดดำเนินการตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป และกรณีที่สมาคมการค้าให้หรือยอมให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่กรรมการดำเนินกิจการในหน้าที่ของกรรมการ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและคล่องตัวในการดำเนินงาน

3. กำหนดให้บรรดาสมาคมการค้าที่ได้รับใบอนุญาตและจดทะเบียนไปแล้วก่อนวันที่ ร่างพระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับได้รับยกเว้นไม่ต้องใช้คำว่า “สมาคมการค้า” นำหน้าชื่อ เพื่อมิให้สมาคมการค้าดังกล่าวได้รับผลกระทบ

4. ปรับปรุงอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ