สรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 1/2563

ข่าวการเมือง Tuesday August 18, 2020 18:48 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2563 [ตามพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 มาตรา 7 (6)] ตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอ มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

1. แผนปฏิบัติการการใช้ประโยชน์ที่ดินและการดำเนินการป่าชุมชนฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อการพึ่งพาตนเองสู่ความยั่งยืน พ.ศ. 2564-2570

มติ กพต.

1) เห็นชอบแผนปฏิบัติการฯ

2) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแผนงาน โครงการ กิจกรรมและงบประมาณที่ได้รับจัดสรรตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 สนับสนุนแผนปฏิบัติการฯ

3) ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565-2570 เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการฯ

2. แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าแบบครบวงจรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

มติ กพต.

เห็นชอบแผนปฏิบัติการฯ

3. การขอความเห็นชอบกรอบโครงการ/กิจกรรม เร่งด่วนตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 (2 โครงการ/กิจกรรม)

3.1 การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อความยั่งยืน

มติ กพต.

1) เห็นชอบ แผนงาน โครงการ กิจกรรม เร่งด่วนของกรมชลประทาน จำนวน 2 โครงการ วงงินรวม 223 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.1) โครงการเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำและระบบกระจายน้ำพื้นที่ดำเนินการในจังหวัดนราธิวาส (45 ล้านบาท) และปัตตานี(70 ล้านบาท) งบประมาณรวมทั้งสิ้น 115 ล้านบาท

1.2) โครงการแก้มลิงอเนกประสงค์เพื่อป้องกันอุทกภัยและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ พื้นที่ดำเนินการในจังหวัดนราธิวาส (15 ล้านบาท) และปัตตานี (93 ล้านบาท) งบประมาณรวมทั้งสิ้น 108 ล้านบาทรวมทั้งโครงการของกระทรวงมหาดไทย (มท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกระบวนการกลั่นกรองของ ศอ.บต. เพื่อให้ สำนักงบประมาณ (สงป.) พิจารณาสนับสนุนงบประมาณภายใต้ แผนงานบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

2) ให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่ชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณารายละเอียด แผนงานโครงการ กิจกรรม และนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

3.2 การพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย-มาเลเซีย (9 ด่าน) เพื่อยกระดับการค้าชายแดนและความร่วมมือในมิติต่าง ๆ

มติ กพต.

1) เห็นชอบโครงการ กิจกรรมเร่งด่วนเพื่อสนับสนุนระบบโครงสร้างพื้นฐานเต็มรูปแบบรองรับการค้าชายแดนไทยและมาเลเซีย เชื่อมโยงไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อื่น ๆ กรอบวงเงิน 817.89 ล้านบาท และให้ ศอ.บต.เป็นหน่วยงานหลักประสานการปฏิบัติกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัด กำกับติดตามการดำเนินการสำหรับแผนงาน โครงการกิจกรรมที่พร้อมดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป

2) เห็นชอบให้กระทรวง กรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งปรับแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 เป็นต้นไป หากงบประมาณดำเนินการไม่เพียงพอ ให้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ต่อไป

4. ผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการขับเคลื่อนโครงการในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

มติ กพต.

1) รับทราบและเห็นชอบรายงานผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ ทั้ง 4 ประเภทการลงทุน (สวนอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมสมัยใหม่และเทคโนโลยีแห่งอนาคต เมืองอัจฉริยะ ท่าเรือน้ำลึก ศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้า และศูนย์อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าสะอาด) และรายละเอียดการใช้ประโยชน์พื้นที่เพื่อนำไปสู่การดำเนินการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป

2) ให้กรมโยธาธิการและผังเมืองและจังหวัดสงขลา ดำเนินการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินในส่วนพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชน 3 ตำบล (ตำบลนาทับ ตำบลสะกอม และตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา) ให้เป็นไปตามความหมาะสมของพื้นที่ตามแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชนและผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อไป ทั้งนี้ ให้ ศอ.บต. ส่งผลรายงานผลการศึกษาความคิดเห็นของประชาชนฯ ไปยังหน่วยงานเป็นการเร่งด่วน

3) ให้ ศอ.บต. ประสานขับเคลื่อนมติของ กพต. ไปยังคณะกรรมการนโยบายการผังมืองแห่งชาติในฐานะกลไกเชิงนโยบายตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 เพื่อพิจารณาเร่งรัดการดำเนินการของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อรองรับการลงทุนตามแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชน

4) ให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเป็นหน่วยดำเนินการจัดทำรายงานการศึกษาความเชื่อมโยงเส้นทางการคมนาคมขนส่งเพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษฉพาะกิจ อำเภอจะนะจังหวัดสงขลาทั้งระบบ โดยพิจารณาปรับงบประมาณหรือใช้งบเหลือจ่ายขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และหรือให้ ศอ.บต. ปรับงบประมาณหรือใช้งบเหลือจ่ายของ ศอ.บต. ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ไปเพื่อดำเนินการเร่งด่วน

5) ให้ ศอ.บต. ประสานขับเคลื่อนมติของ กพต. ไปยังคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนในฐานะกลไกเชิงนโยบายตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 เพื่อพิจารณาโครงการการลงทุนของภาคเอกชนที่มีการเสนอการลงทุนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 [เรื่อง สรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 1/2562] ควบคู่ไปกับการปรับปรุงการใช้ประโยชน์พื้นที่ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

6) ให้ ศอ.บต. เร่งรัดนำความคิดเห็นของประชาชนไปปรับปรุงกรอบการบริหารและการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ตามนัยมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2553 และประสานทุกส่วนราชการเร่งรัดดำเนินการจัดทำแผนงานโครงการ กิจกรรมและจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีของส่วนราชการ และให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติร่วมกับ ศอ.บต. พิจารณาความเหมาะสมแผนงาน โครงการ กิจกรรม ก่อนดำเนินการและนำเสนอคณะรัฐมนตรีตามลำดับต่อไป (มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่21 มกราคม 2563) และให้ ศอ.บต. จัดทำรายงานความก้าวหน้า ปัญหา และอุปสรรค เสนอนายกรัฐมนตรี ทุก 3 เดือน

5. การให้ความช่วยเหลือเยียวยากรณีราษฎรเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ 3 ศพ บนเทือกเขาตะเว ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส

มติ กพต.

1) ให้ความช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติมเพื่ออำนวยความเป็นธรรมตามสภาพปัญหาและความจำเป็นเร่งด่วน 3 ราย รายละ 1 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 3 ล้านบาท

2) ให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้านทุนการศึกษารายปี และเงินยังชีพรายเดือนแก่ทายาทของนายบูดีมัน มะลี (ผู้เสียชีวิต) คือ เด็กชายนาอีม มะลี จนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี (อายุไม่เกิน 25 ปี) โดยให้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ขอรับการจัดสรรงประมาณจาก สงป. และเป็นผู้เบิกจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าวให้แก่ผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบฯ ตามระเบียบ กพต. ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐอันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2555 ข้อ 7 (1)

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 สิงหาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ