ร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมการค้าภายใน พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 6, 2020 17:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมการค้าภายใน พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับประเด็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า

1. เนื่องจากกรมการค้าภายในมีภารกิจตามที่กฎหมายกำหนดหลายประการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 และพระราชบัญญัติมาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 ได้แก่ การติดตาม การตรวจสอบสินค้าและบริการ เครื่องชั่งตวงวัด การตรวจค้น การยึด หรือการอายัดสินค้าและเครื่องชั่ง และทำการสืบสวน รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ตลอดจนการจับกุมดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการดำเนินการตามภารกิจของกรมการค้าภายในดังกล่าวจำเป็นต้องปฏิบัติงานตรวจสอบผู้ประกอบการและผู้บริโภค และต้องปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงอันตรายนอกที่ตั้งที่ทำการของกรมการค้าภายใน

2. ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติงานของข้าราชการกรมการค้าภายในมีความคล่องตัวและเหมาะสมกับภารกิจที่เพิ่มขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดให้ข้าราชการกรมการค้าภายในมีเครื่องแบบพิเศษเพิ่มขึ้นจากเครื่องแบบข้าราชการพลเรือน เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการปฏิบัติงาน และมีเครื่องแบบที่เหมาะสมกับภารกิจของกรมการค้าภายใน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด - 19 และในสถานการณ์จากภัยธรรมชาติอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งจะมีผลทำให้สินค้าขาดแคลนและมีการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภคและเกษตรกร

3. กรมการค้าภายในจึงได้เสนอร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมการค้าภายใน พ.ศ. .... ต่อสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองการกำหนดเครื่องแบบพิเศษของส่วนราชการแล้ว ในการประชุมครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2563

จึงได้เสนอร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมการค้าภายใน พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎสำนักนายกรัฐมนตรี

กำหนดลักษณะ ชนิด และประเภทของเครื่องแบบพิเศษข้าราชการกรมการค้าภายใน รวมทั้งวิธีการแต่งเครื่องแบบดังกล่าว ดังนี้

1. เครื่องแบบพิเศษข้าราชการกรมการค้าภายในชายมี 2 ชนิด

(1) เครื่องแบบปฏิบัติงานปกติ ประกอบด้วย หมวกแก๊ปทรงอ่อน มีกะบังสีกรมท่า เสื้อคอพับสีกรมท่าแขนยาวหรือแขนสั้น กางเกงขายาวสีกรมท่า เข็มขัดด้ายถักสีกรมท่า และรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อหนังหรือวัตถุเทียมหนังสีดำ

(2) เครื่องแบบปฏิบัติงานสนาม ประกอบด้วย หมวกแก๊ปทรงอ่อน มีกะบังสีกรมท่า เสื้อคอแบะหรือเสื้อคอแบะปล่อยเอวสีกรมท่าแขนยาวหรือแขนสั้น กางเกงขายาวสีกรมท่า เข็มขัดสนามสีดำ และรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อหนังหรือวัตถุเทียมหนังสีดำ

2. เครื่องแบบพิเศษข้าราชการกรมการค้าภายในหญิงมี 2 ชนิด

(1) เครื่องแบบปฏิบัติงานปกติ ประกอบด้วย หมวกพับปีกสีกรมท่าหรือหมวกแก๊ปทรงอ่อนมีกะบังสีกรมท่า เสื้อคอพับหรือเสื้อคอแบะปล่อยเอวสีกรมท่าแขนยาวหรือแขนสั้น กระโปรงหรือกางเกงขายาวสีกรมท่า เข็มขัดด้ายถักสีกรมท่า และรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อหนังหรือวัตถุเทียมหนังสีดำ

(2) เครื่องแบบปฏิบัติงานสนาม ประกอบด้วย หมวกแก๊ปทรงอ่อนมีกะบังสีกรมท่า เสื้อคอแบะหรือเสื้อคอแบะปล่อยเอวสีกรมท่าแขนยาวหรือแขนสั้น กางเกงขายาวสีกรมท่า เข็มขัดสนามสีดำ และรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อหนังหรือวัตถุเทียมหนังสีดำ

3. ส่วนประกอบของเครื่องแบบพิเศษของข้าราชการหญิงและข้าราชการหญิงมุสลิม ได้แก่ หมวกแก๊ปทรงอ่อนมีกะบังสีกรมท่า ทำด้วยผ้าเสิร์จ ตอนหน้ามีกะบังสีเดียวกับหมวกทำด้วยผ้าเสิร์จบุรองในเสริมให้แข็งแรงมนรอบจากแนวขอบหมวกส่วนกว้างที่สุดวัดจากกึ่งกลางหน้าหมวก 8 เซนติเมตร เย็บติดด้วยด้ายสีเดียวกันเป็นวงตามแนวโค้ง 3 วง ห่างกันพองาม ตราหน้าหมวกเป็นเครื่องหมายราชการ พณ. ปักด้วยไหมหรือด้ายสีเหลืองอ่อนเหลือบเงาเข้ม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 เซนติเมตร อยู่ตรงกึ่งกลางหมวกและกำหนดให้ข้าราชการหญิงมุสลิม ใช้ผ้าคลุมศีรษะสีกรมท่าโดยให้คลุมศีรษะทั้งหมดยกเว้นใบหน้า ชายผ้าคลุมศีรษะสอดไว้ในปกคอเสื้อด้านหน้าและด้านหลัง ในกรณีมีการสวมหมวกให้สวมทับผ้าคลุมศีรษะ

4. เครื่องหมายตำแหน่งบนอินทรธนู ได้แก่ ตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ และตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง มีแถบดิ้นทองจำนวน 2 แถบ กว้างแถบละ 0.5 เซนติเมตร ตรึงตามแนวยาวด้านข้างบนอินทรธนู ห่างจากขอบด้านข้างอินทรธนูข้างละ 0.2 เซนติเมตร บนแผ่นอินทรธนูประดับด้วยช่อชัยพฤกษ์ผูกมัดรวมกัน 1 ช่อ ทำด้วยโลหะสีทองห่างจากต้นอินทรธนูขึ้นมา 0.5 เซนติเมตร เหนือขึ้นมาประดับรูปหมวกงอบ ทรงสี่เหลี่ยมทำด้วยโลหะสีทองจำนวน 4 ใบ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.6 เซนติเมตร ประดับเรียงเป็นแนวสี่เหลี่ยม เป็นต้น

5. วิธีการแต่งเครื่องแบบ กำหนดให้เครื่องแบบพิเศษสำหรับข้าราชการกรมการค้าภายในจะต้องแต่งในโอกาสใดให้เป็นไปตามที่อธิบดีกรมการค้าภายในกำหนดและข้าราชการกรมการค้าภายในซึ่งได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ หรือได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ หรือเครื่องอิสริยาภรณ์ต่างประเทศให้ประดับแพรแถบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่อกเสื้อเหนือกระเป๋าบนซ้าย ในกรณีที่มีแถบแพรหลายแถบให้ติดเรียงกันเป็นแถวยาว แถวละไม่เกิน 5 แถบ เป็นต้น

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 6 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ