ขออนุมัติยกเว้นการจำกัดความสูงในการก่อสร้างอาคารหอพักบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2020 17:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหม (กห.) เสนอ ให้กองพบก (ทบ.) ได้รับการยกเว้นการจำกัดความสูงในการก่อสร้างอาคารหอพักบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าโดยไม่นำข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในท้องที่แขวงถนนนครไชยศรี แขวงวชิรพยาบาล แขวงดุสิต แขวงสวนจิตรลดา แขวงสี่แยกมหานาค เขตดุสิต แขวงทุ่งพญาไท แขวงสามเสนใน เขตพญาไท แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และแขวงวัดสามพระยา แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2526 ประเด็นการก่อสร้างอาคารสูงเกินข้อกำหนดมาใช้กับการก่อสร้างอาคารหอพักอาศัยของบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงกลาโหม (กห.) รายงานว่า

1. ทบ. จะดำเนินการก่อสร้างอาคารหอพักบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดยใช้งบประมาณจากเงินรายรับของสถานพยาบาลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ของ ทบ. วงเงิน 424.32 ล้านบาท (รวมเผื่อเพิ่มร้อยละ 2) ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 - 2565 ซึ่งรูปแบบการก่อสร้างเป็นอาคารสูง 13 ชั้น มีขนาดความสูง 55.60 เมตร และมีพื้นที่ก่อสร้างอยู่ในบริเวณแขวงทุ่งพญาไท ซึ่งตามข้อบัญญัติกรุงเทพหนคร ข้อ 3 และข้อ 5 กำหนดให้บริเวณดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณที่ 2 ห้ามมิให้บุคคลใดก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารอื่นใด เว้นแต่อาคารชุดอยู่อาศัย อาคารหรือสถานที่ทำการของทางราชการ ซึ่งมีความสูงไม่เกิน 20 เมตร โดยวัดจากระดับถนนหรือขอบทางเท้าที่ใกล้ที่สุดถึงส่วนที่สูงที่สุดของอาคาร

2. โดยที่การก่อสร้างอาคารหอพักบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เป็นอาคารที่ต้องขออนุญาตตามนัยมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 แต่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขออนุญาตตามข้อ 2 วรรคหนึ่ง (1) ของกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร พ.ศ. 2550 โดยคณะรัฐมนตรีอนุญาตในกรณีที่มีเหตุผลพิเศษ โดยจะกำหนดเงื่อนไขไว้ด้วยก็ได้ตามข้อ 2 วรรคสาม (1) ซึ่งการก่อสร้างอาคารหอพักบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้ามีพื้นที่ก่อสร้างจำกัด ในขณะที่บุคลากรทางการแพทย์มีความต้องการที่พักอาศัยเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นสวัสดิการด้านที่พักอาศัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และเป็นแรงจูงใจให้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงสมัครเข้าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าเพิ่มมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนห้องพักโดยการก่อสร้างอาคารสูงเกินกว่า 20 เมตร

3. กห. แจ้งว่า โครงการก่อสร้างอาคารหอพักบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เป็นโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment: EIA) และ ทบ. มีงบประมาณในการดำเนินการจากเงินรายรับของสถานพยาบาลประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 2.40 ล้านบาทแล้ว ซึ่งขณะนี้ ทบ. อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยเมื่อได้รับอนุมัติยกเว้นการจำกัดความสูงในการก่อสร้างอาคารหอพักบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าแล้ว ทบ. จะได้นำผลการอนุมัติยกเว้นการจำกัดความสูงในการก่อสร้างอาคารดังกล่าวประกอบการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมต่อไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ