การขอความเห็นชอบต่อร่างขอบเขตและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (TOR of ACWC) ฉบับแก้ไข

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2020 17:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบในหลักการต่อการแก้ไขขอบเขตและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและสิทธิเด็ก (Terms of Reference of the ASEAN Commission on the Promotion and Protection of the Rights of Women and Children: TOR of ACWC) โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดผลประโยชน์ต่อประเทศไทย ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีก และหลังจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในฐานะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนาของประเทศไทย มีหนังสือแจ้งความเห็นชอบต่อการแก้ไข TOR of ACWC ไปยังสำนักงานเลขาธิการอาเซียนในโอกาสแรกภายหลังจากคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแล้ว ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กรอบการปฏิบัติงานของคณะกรรมาธิการอาเซียนว่าด้วยการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิสตรีและ สิทธิเด็ก (ACWC) เป็นไปตามเอกสารขอบเขตและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการฯ (TOR of ACWC) ซึ่งได้ใช้มาตั้งแต่ปี 2552 ACWC จึงมีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไข TOR เพื่อให้เนื้อหามีความเหมาะสมมากขึ้นและสอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน และในการประชุม ACWC ครั้งที่ 20 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2563 ได้มีมติรับทราบร่างสุดท้ายของการแก้ไข TOR of ACWC แล้ว ซึ่งการแก้ไข TOR of ACWC เป็นการแก้ไขใน 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1) องค์ประกอบ (เพิ่มเติมในหมวดย่อยว่าด้วยขั้นตอนการคัดเลือกคณะผู้แทนเพื่อเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการ แก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของผู้แทน และแก้ไขในหมวดย่อยว่าด้วยประธานและรองประธาน) 2) แนวทางการดำเนินงาน (แก้ไขในหมวดย่อยว่าด้วยลำดับขั้นการเสนอรายงานประจำปีและรายงานอื่น ๆ) และ 3) บทบัญญัติทั่วไปและบทบัญญัติสุดท้าย (แก้ไขในหมวดย่อยว่าด้วยการทบทวนแผนการดำเนินงาน) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะต้องรับรองการแก้ไขดังกล่าวในฐานะรัฐมนตรีอาเซียนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนาของประเทศไทย ก่อนมีหนังสือแจ้งความเห็นชอบการแก้ไข TOR of ACWC อย่างเป็นทางการไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียนเพื่อเสนอให้การประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสวัสดิการสังคมและการพัฒนา (ASEAN Ministerial Meeting on Social Welfare and Development: AMMSWD) พิจารณาเห็นชอบต่อไป

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ