ร่างปฏิญญาพิเศษของการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดโดยวิธีออนไลน์ ในช่วงเดียวกับการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 75

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2020 18:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาพิเศษของการประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดโดยวิธีออนไลน์ ในช่วงเดียวกับการอภิปรายทั่วไปของการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 75 โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเนื้อหาของเอกสารฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ และไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยก่อนการรับรอง ให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง รวมทั้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองร่างปฏิญญาพิเศษฯ ดังกล่าว ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญ

รัฐสมาชิกของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดประณามการปะทะกันระหว่างสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานกับสาธารณรัฐอาร์เมเนีย และแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียชีวิต ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนและสนับสนุนความเป็นเอกราช อำนาจอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจานและแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และรับทราบข้อเรียกร้องของเลขาธิการสหประชาชาติเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2563 ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่างปฏิญญาพิเศษฯ อยู่บนพื้นฐานของข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ