(ร่าง) การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined Contribution: NDC) ฉบับปรับปรุงของประเทศไทย (Thailand’s Updated NDC)

ข่าวการเมือง Monday October 12, 2020 18:00 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ (ร่าง) การมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined Contribution: NDC) ฉบับปรับปรุงของประเทศไทย (Thailand?s Updated NDC) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ

สาระสำคัญของ (ร่าง) NDC ฉบับปรับปรุงของประเทศไทยยังคงยืนยันเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกตามที่ได้จัดส่งไปใน Intended Nationally Determined Contribution: IND (NDC ฉบับที่ 1) คือการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 20 ? 25 จากกรณีปกติในปี 2573 โดยได้มีการปรับปรุงข้อมูลให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเพิ่มเติมรายละเอียดแนวทางและมาตรการดำเนินงานให้ชัดเจน ทั้งนี้ (ร่าง) NDC ฉบับปรับปรุงของประเทศไทย มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

หัวข้อ: 1. การลดก๊าซเรือนกระจก (Mitigation Component)
สาระสำคัญ: ประเทศไทยมีความตั้งใจที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกร้อยละ 20 ? 25 จากปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกรณีปกติ (business-as-usual: BAU) ภายในปี 2573 โดยประเทศไทยอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ (Long-term Low Greenhouse Gas Emissions and Development Strategy, LT-LEDS) ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการยกระดับเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของ NDC ฉบับต่อไป (ปี 2568) ทั้งนี้ ขอบเขตข้อมูลประกอบ NDC สรุปได้ ดังนี้
  • กรณีฐาน: คาดการณ์ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกรณีปกติ (BAU) จากปีฐาน พ.ศ. 2548
  • กรอบเวลาดำเนินการ: ปี 2564 ? 2573
  • เป้าหมาย: ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลดลงจากกรณีปกติ (BAU)
  • ภาคส่วน: ทุกภาคเศรษฐกิจ ยกเว้น ภาคการใช้ที่ดิน การเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน และป่าไม้ เช่น ภาคพลังงาน ภาคการขนส่ง ภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น
  • ก๊าซ: คาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน ไนตรัสออกไซด์ ไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน เปอร์ฟลูออโรคาร์บอน ซัลเฟอร์ เฮกซะฟลูออไรด์
  • แผนการดำเนินงาน: เป้าหมาย NDC ของประเทศไทยได้ถูกบูรณาการในยุทธศาสตร์และแผนต่าง ๆ เช่น แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 พ.ศ. 2560 ? 2564 แผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2558 -2593 แผนที่นำทางการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ปี พ.ศ. 2564 ? 2573 (NDC Roadmap) แผนปฏิบัติการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ ปี พ.ศ. 2563 ? 2573 รายสาขา เป็นต้น

หัวข้อ: 2. การปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Adaptation Component)

สาระสำคัญ: ประเทศไทยได้จัดทำแผนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ (National Adaptation Plan: NAP) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างขีดความสามารถในการปรับตัวและเพิ่มภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศใน 6 สาขา ได้แก่ การจัดการน้ำ การเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร การท่องเที่ยว การสาธารณสุข การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและการตั้งถิ่นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีกรอบระยะเวลาระหว่างปี 2561 - 2580

หัวข้อ: 3. ความต้องการได้รับการสนับสนุน (Support needs)
สาระสำคัญ: การสนับสนุนในด้านการเงิน การพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยี และการเพิ่มขีดความสามารถในประเด็นต่อไปนี้
  • การดำเนินการตามนโยบาย เช่น การสนับสนุนด้านเทคนิคเพื่อใช้ในการวิเคราะห์แนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การเสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงานรายสาขาและระดับภูมิภาค เป็นต้น
  • การพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • เครื่องมือและกลไกสนับสนุนการดำเนินการ เช่น การพัฒนาระบบติดตามและประเมินผลของการดำเนินงานนโยบายด้านกลไกทางการเงินระดับชาติที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • ข้อมูลด้านภูมิอากาศ และระบบติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน เช่น การเพิ่มประสิทธิภาพระบบการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าสำหรับการจัดการภัยพิบัติ

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เป็นประธาน และมีปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นเลขานุการ มีมติเห็นชอบต่อ (ร่าง) NDC ฉบับปรับปรุงของประเทศไทยดังกล่าวแล้ว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 12 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ