ร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าขาออก พ.ศ. 2503 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าขาออก (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2522 จำนวน 4 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday October 20, 2020 16:33 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงที่ออกตามพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าขาออก พ.ศ. 2503 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าขาออก (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2522 จำนวน 4 ฉบับ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงจำนวน 4 ฉบับ ที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขอจดทะเบียนเป็นผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขอรับอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เพื่อยกระดับการตรวจสอบมาตรฐานสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตลอดจนยกเว้นค่าธรรมเนียมคำร้องขอและค่าแบบพิมพ์คำร้องขอเพื่อรองรับระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอจดทะเบียนเป็นผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน และเงื่อนไขในการปฏิบัติของผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

1) เพิ่มเงินทุนที่ชำระแล้ว เพื่อคัดกรองบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะ

2) ปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอจดทะเบียนเป็นผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน เพื่อป้องกันผู้ที่เคยก่อให้เกิดความเสียหายแก่การค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน ไม่ให้สามารถขอจดทะเบียนเป็นผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐานได้อีก

3) ยกเว้นการพิจารณาคุณสมบัติเป็นสมาชิกของสมาคมการค้าที่มีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับการส่งเสริมการค้าสินค้ามาตรฐานที่ขอจดทะเบียน และทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วให้กับกลุ่มเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนและวิสาหกิจเพื่อสังคม

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอรับอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และเงื่อนไขในการปฏิบัติของผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้

1) เพิ่มเงินทุนที่ชำระแล้ว เพื่อคัดกรองบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะ

2) กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้าต้องมีผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าประเภท ก (วิเคราะห์คุณภาพสินค้าในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์) เพิ่มขึ้นจากเดิม 1 คน เป็นไม่น้อยกว่า 2 คน

3) ปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ขอรับอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เพื่อป้องกันผู้ที่เคยก่อให้เกิดความเสียหายแก่การค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน ไม่ให้สามารถกลับมาขอรับอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจตรวจสอบมาตรฐานสินค้าได้อีก

4) ปรับปรุงช่องทางและยกเลิกเอกสารประกอบการขอรับอนุญาตบางรายการ

5) กำหนดให้แสดงหลักฐานเพื่อรองรับว่าผลการทดสอบและสอบเทียบอุปกรณ์และเครื่องมือที่จำเป็นในการวิเคราะห์ของห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์

6) กำหนดให้จัดองค์กรในรูปแบบที่คงไว้ซึ่งประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานโดยใช้หลัก ธรรมาภิบาล

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และเงื่อนไขในการปฏิบัติของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า พ.ศ. ....

1) ปรับปรุงวุฒิการศึกษาผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าประเภท ก และประเภท ข (ปฏิบัติงานตรวจสอบคุณภาพสินค้า ณ สถานที่จัดเก็บสินค้าของผู้ทำการค้าขาออกซึ่งสินค้ามาตรฐาน)

2) กำหนดรายละเอียดคุณสมบัติของผู้ขอรับอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้า เช่น ไม่เป็นผู้ถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ยกเว้นถูกเพิกถอนเนื่องจากขาดคุณสมบัติ

3) การต่ออายุใบอนุญาตให้ยื่นคำร้องขอภายในวันที่ 31 ตุลาคม ของปีที่ใบอนุญาตนั้นจะหมดอายุ

4) กำหนดหน้าที่ของผู้ตรวจสอบมาตรฐานสินค้าให้มีความชัดเจนมากขึ้น

5) ปรับปรุงช่องทางและยกเลิกการขอเอกสารประกอบการขอรับอนุญาตบางรายการ

4. ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นค่าธรรมเนียมคำร้องขอและค่าแบบพิมพ์คำร้องขอเพื่อให้รองรับระบบอิเล็กทรอนิกส์และลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ