ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมกระเช้าไฟฟ้า พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Wednesday October 28, 2020 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมกระเช้าไฟฟ้า พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณา การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในเรื่องนี้ให้สอดคล้องตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2563 (เรื่อง แนวทางการทบทวนอัตราค่าธรรมเนียมในการอนุมัติ อนุญาต ของทางราชการ) และให้รับความเห็นกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ มท. รับความเห็นของกระทรวงคมนาคม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดให้มีการควบคุมกระเช้าไฟฟ้า ดังนี้

1. กำหนดบทนิยามคำว่า ?กระเช้าไฟฟ้า? หมายความว่า ?สิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการขนส่งบุคคลจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่งโดยการลากจูงให้เคลื่อนที่ไปตามลวดเกลียวโลหะ หรือตามราง หรือการเคลื่อนที่ในลักษณะทำนองเดียวกัน ด้วยระบบไฟฟ้าหรือเครื่องยนต์ และให้หมายความรวมถึงอาคารที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของกระเช้าไฟฟ้าและบริเวณที่เป็นส่วนประกอบในการให้บริการกระเช้าไฟฟ้า เช่น ห้องเครื่อง ห้องควบคุม ห้องพัก รอ ทางเข้าออก ทั้งนี้ ไม่รวมถึงลิฟต์ บันไดเลื่อน และทางเลื่อน?

2. กำหนดประเภทหรือลักษณะของสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการขนส่งบุคคลในบริเวณใดในลักษณะกระเช้าไฟฟ้าหรือสิ่งอื่นใดที่สร้างโดยมีวัตถุประสงค์อย่างเดียวกันตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

3. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการก่อสร้าง การอนุญาตให้ใช้ การตรวจสอบมาตรฐานการรับน้ำหนัก ความปลอดภัย และคุณสมบัติของวัสดุหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นเกี่ยวเนื่องกับกระเช้าไฟฟ้า รวมทั้งกำหนดแบบคำขออนุญาต แบบใบอนุญาต และแบบอื่นใดที่จะใช้ในการปฏิบัติตามกฎกระทรวงฉบับนี้

4. กำหนดให้กระเช้าไฟฟ้าเป็นอาคารประเภทควบคุมการใช้

5. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับการขออนุญาตก่อสร้างและใช้กระเช้าไฟฟ้า

ทั้งนี้ มท. เสนอว่า

โดยที่พระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2543 มาตรา 8 ทวิ บัญญัติให้รัฐมนตรีโดยคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมอาคารมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดประเภทหรือลักษณะของสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการขนส่งบุคคลในบริเวณใดในลักษณะกระเช้าไฟฟ้า โดยกฎกระทรวงดังกล่าวต้องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการก่อสร้าง การอนุญาตให้ใช้ การตรวจสอบมาตรฐานการรับน้ำหนัก ความปลอดภัย และคุณสมบัติของวัสดุหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นเกี่ยวเนื่องกับกระเช้าไฟฟ้า เพื่อกำหนดแบบคำขออนุญาต แบบใบอนุญาต และแบบอื่นใดที่จะใช้ในการปฏิบัติตามกฎกระทรวงดังกล่าว ประกอบกับเพื่อให้การใช้กระเช้าไฟฟ้ามีความปลอดภัยต่อประชาชน จึงได้กำหนดให้กระเช้าไฟฟ้าเป็นอาคารประเภทควบคุมการใช้ตามมาตรา 32 วรรคหนึ่ง (2) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 ที่บัญญัติให้อาคารประเภทควบคุมการใช้ คือ อาคารอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ทั้งนี้ เพื่อให้มีการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง และความปลอดภัยทุกปี

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว รวมทั้งกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับ การดำเนินการที่เกี่ยวกับการขออนุญาตก่อสร้างและการใช้กระเช้าไฟฟ้า จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงว่าด้วย การควบคุมกระเช้าไฟฟ้า และคณะกรรมการควบคุมอาคาร ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมกระเช้าไฟฟ้า พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ