ขอความเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรองระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2020 18:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างเอกสารที่จะมีการรับรอง จำนวน 10 ฉบับ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขเอกสารที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการต่อไปได้โดยไม่ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายร่วมรับรองเอกสารดังกล่าว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของร่างเอกสารที่จะมีการรับรอง จำนวน 10 ฉบับ ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียน ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีดังนี้

1. การทบทวนแผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งกัวลาลัมเปอร์ ปี 2559 - 2568 ระยะกลาง เป็นรายงานผลการทบทวนการดำเนินงานของประเทศสมาชิกอาเซียนตามแผนยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งของอาเซียน (แผนระยะ 10 ปี) ระยะกลาง คือ ตั้งแต่ปี 2559 - 2563 ด้านการขนส่งทางอากาศ การขนส่งทางบก การขนส่งทางน้ำ การขนส่งที่ยั่งยืน และการอำนวยความสะดวกในการขนส่ง จำนวน 217 กิจกรรม/โครงการ โดยมีผลการดำเนินงานคิดเป็น 3.41/5 คะแนน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอาเซียนในการสร้างความเชื่อมโยง ความมีประสิทธิภาพ การบูรณาการ ความปลอดภัย และความยั่งยืนด้านการขนส่งของอาเซียน พร้อมกันนี้อาเซียนได้มีการจัดทำข้อเสนอแนะในการเสนอกิจกรรม/โครงการใหม่ และปรับกรอบเวลาการแล้วเสร็จของบางกิจกรรม/โครงการ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์และแนวโน้มของโลกเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานในระยะ 5 ปีหลังของแผนยุทธศาสตร์

2. แนวทางปฏิบัติสำหรับการยกระดับขั้นตอนมาตรฐานในการรายงานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การสหประชาชาติ เป็นเอกสารการทบทวนข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการบริหารการจัดเก็บข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนของประเทศสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศ แนวทางการบริหารการจัดเก็บข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงข้อเสนอแนะสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางสำหรับช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการเก็บรวบรวมข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุดังกล่าว ซึ่งนำไปสู่เป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในท้ายที่สุด เนื่องจากข้อมูลที่มีการจัดเก็บอย่างมีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือเป็นพื้นฐานสำคัญในการนำไปกำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้องและเพื่อการยกระดับความปลอดภัยทางถนนของแต่ละประเทศ

3. ปฏิญญาบรูไนว่าด้วยความปลอดภัยทางถนนของอาเซียน ค.ศ. 2020 เป็นเอกสารที่กล่าวถึงความสำคัญของการดำเนินการเพื่อลดอัตราผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในภูมิภาค และการกำหนดแนวทางสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนในการดำเนินงาน โดยให้เป็นไปตามข้อริเริ่มระดับโลก อาทิ ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนขององค์การสหประชาชาติ ปฏิญญาสตอกโฮล์ม รวมถึงปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยยุทธศาสตร์ความปลอดภัยทางถนน และยุทธศาสตร์ความปลอดภัยทางถนนของภูมิภาคอาเซียน โดยอาเซียนจะร่วมมือกันในการดำเนินการที่เกี่ยวข้องเพื่อบรรลุเป้าหมายในการลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ภายในปี 2573

4. แผนแม่บทการเดินอากาศอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนการดำเนินงานด้านการบริหารจราจรทางอากาศที่ไร้รอยต่อ ส่งเสริมการดำเนินการด้านการจราจรทางอากาศของประเทศสมาชิกอาเซียนให้มีระบบการสื่อสาร ระบบเครื่องช่วยเดินอากาศ ระบบติดตามอากาศยาน และอื่น ๆ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อรองรับพัฒนาการของตลาดการบินของอาเซียน และการใช้ห้วงอากาศในภูมิภาคอย่างมีประสิทธิภาพ

5. พิธีสาร 2 สถาบันฝึกอบรมด้านการบิน เป็นเอกสารเพื่อส่งเสริมระบบการกำกับดูแลที่มีมาตรฐานระดับเดียวกันระหว่างรัฐสมาชิกให้เกิดการยอมรับสถาบันฝึกอบรมด้านการบินระหว่างรัฐสมาชิก ส่งผลให้ผู้ประกอบการในประเทศไทย เช่น โรงเรียนการบิน และผู้ดำเนินการเดินอากาศ มีโอกาสเพิ่มในการให้บริการและใช้บริการสถาบันฝึกอบรมด้านการบินระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นภายใต้กรอบมาตรฐานที่องค์การการบิน พลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนด อีกทั้งเป็นการลดภาระ ขั้นตอนการทำงานและทรัพยากรบุคคลที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ (Inspector) ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

6. แนวทางปฏิบัติในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีเนื้อหาครอบคลุมมาตรการทางสาธารณสุขเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคสำหรับผู้ปฏิบัติงานสายการบิน/ท่าอากาศยาน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในอากาศยาน รวมถึงการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคในอากาศยาน

7. รายงานฉบับสุดท้ายภายใต้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการเดินเรือสำราญระหว่างอาเซียน - ญี่ปุ่น เป็นเอกสารที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการเดินเรือสำราญในเขตพื้นที่น่านน้ำประเทศอาเซียนและญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อท่าเรือปลายทาง โดยการกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจและดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยการนำเสนอกิจกรรมทางวัฒนธรรมและกิจกรรมสันทนาการที่หลากหลาย

8. แนวปฏิบัติสำหรับการบำรุงรักษาร่องน้ำเดินเรือในอาเซียน เป็นเอกสารที่มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุแนวปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขปัญหาการทับถมของดินตะกอนของบริเวณท่าเรือของประเทศสมาชิกอาเซียน รวมทั้งการบำรุงรักษาร่องน้ำเดินเรือในอาเซียน และส่งเสริมการใช้ช่องทางการเดินเรือให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

9. แนวปฏิบัติสำหรับมาตรการด้านความปลอดภัยสำหรับเส้นทางเดินเรือ เป็นเอกสารที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติในการออกกฎหมายและกฎระเบียบ/ข้อบังคับที่เกี่ยวกับระบบเส้นทางการเดินเรือ หรือการควบคุมจราจรทางน้ำ (Vessel Traffic Services: VTS) โดยที่ผ่านมาประเทศสมาชิกอาเซียนได้มีการจัดตั้งศูนย์ควบคุมจราจรทางน้ำ (Vessel Traffic Services (VTS) Center) และหน่วยงานที่มีภารกิจคล้ายคลึงกัน หรือมีแผนการจัดตั้งศูนย์ฯ อย่างไรก็ดี ในขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนมีการจัดตั้งและดำเนินการด้านความปลอดภัยสำหรับเส้นทางเดินเรือตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยความปลอดภัยแห่งชีวิตในทะเล (SOLAS) แล้ว ก็ยังคงมีความจำเป็นในการพัฒนาและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายภายในของประเทศตนให้เป็นไปตามอนุสัญญาดังกล่าว หรืออนุสัญญาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

10. แผนที่นำทางความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ค.ศ. 2021 - 2025 เป็นเอกสารแผนงานความร่วมมือด้านการขนส่งระหว่างอาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี ระยะ 5 ปี ใน 4 สาขา ดังนี้ (1) การพัฒนา/การเสริมสร้างขีดความสามารถทรัพยากรบุคคล (2) โครงการให้คำปรึกษา (3) การศึกษาความเป็นไปได้ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และ (4) โครงการด้านเทคโนโลยีและการจัดการ โดยโครงการต่าง ๆ ได้รับการสนับสนุนทางวิชาการและเงินทุนจากสาธารณรัฐเกาหลี

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ