ขอความเห็นชอบการรับรองเอกสาร Joint Statement of the Eleventh ASEAN Education Ministers Meeting

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2020 18:56 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างเอกสาร Joint Statement of the Eleventh ASEAN Education Ministers Meeting และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือผู้แทนให้ความเห็นชอบและรับรองร่างเอกสาร Joint Statement of the Eleventh ASEAN Education Ministers Meeting ในการประชุมรัฐมนตรีด้านการศึกษาของอาเซียน ครั้งที่ 11 (11th ASEAN Education Ministers? Meeting: ASED) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ

สาระสำคัญของเอกสาร Joint Statement of the Eleventh ASEAN Education Ministers Meeting มีดังนี้

1. สนับสนุนแนวคิดหลักเรื่อง ?การปรับเปลี่ยนการศึกษาในวิถีอาเซียน : การเสริมสร้างความร่วมมือแบบหุ้นส่วนในยุคที่โลกเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ? (Transforming Education the ASEAN Way: Forging Partnerships in the Age of Global Disruptions) ซึ่งนำเสนอโดยสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ในฐานะประธานอาเซียน

2. เน้นย้ำว่าการศึกษาเป็นประเด็นสำคัญในการฟื้นฟูประเทศภายหลังโควิด-19 และขอให้ประเทศสมาชิกสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้กรอบการฟื้นฟูที่ครอบคลุมของอาเซียน (ASEAN Comprehensive Recovery Framework)

3. สนับสนุนแถลงการณ์ร่วมที่เป็นผลลัพธ์ของการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัลในระบบการศึกษาของอาเซียน เมื่อเดือนตุลาคม 2563

4. สนับสนุนการก่อตั้งสภาการเทคนิคอาชีวศึกษาและการฝึกอบรมแห่งอาเซียน (ASEAN TVET Council) และยินดีสนับสนุนการดำเนินการต่าง ๆ ของสภาการเทคนิคฯ

5. มุ่งมั่นที่จะดำเนินการด้านการศึกษาโดยคำนึงถึงคุณภาพ ความเสมอภาคและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ