ร่างพระราชบัญญัติกักพืช (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Tuesday November 17, 2020 18:04 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกักพืช (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป และรับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติกักพืช (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?. ที่ กษ. เสนอ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกักพืช พ.ศ. 2507 เพื่อให้การควบคุมกำกับดูแลในเรื่องของการนำเข้าและส่งออกสอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรการสุขอนามัยพืช [International Standards for Phytosanitary Measures (ISPM)] ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการอารักขาพืชระหว่างประเทศ [International Plant Protection Convention (IPPC)] ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาและได้ให้สัตยาบันแล้ว และเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกักพืชตามกฎหมายเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม รวมทั้งทำให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติกักพืชสามารถดำเนินการควบคุมและกำกับดูแลการนำเข้าและส่งออกสินค้าพืชได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้ ?พืช? หมายความว่า พันธุ์พืชทุกชนิดทั้งพืชบก พืชน้ำ และพืชประเภทอื่น รวมทั้งส่วนหนึ่งส่วนใดของพืช เช่น ต้น ตา ตอ แขนง หน่อ กิ่ง ใบ ราก เหง้า หัว ดอก ผล เมล็ด ไม่ว่าที่ยังทำพันธุ์ได้หรือตายแล้ว

2. กำหนดให้ ?สิ่งควบคุม? หมายความว่า พืช สิ่งมีชีวิตอื่นใด และพาหะ ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา ให้เป็นสิ่งควบคุม

3. กำหนดให้ ?ศัตรูพืชควบคุม? หมายความว่า ศัตรูพืชที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา ให้เป็นศัตรูพืชควบคุม

4. กำหนดให้ ?ด่านตรวจพืช? หมายความว่า ด่านที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษาให้เป็นด่านตรวจพืช เพื่อตรวจพืช เชื้อพันธุ์พืช สิ่งควบคุม ศัตรูพืช และศัตรูพืชควบคุมที่นำเข้าหรือนำผ่าน

5. กำหนดให้ ?สถานกักพืช? หมายความว่า สถานที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจานุเบกษา ให้เป็นสถานกักพืช เพื่อกักพืช เชื้อพันธุ์พืช สิ่งควบคุม ศัตรูพืช และศัตรูพืชควบคุม เพื่อสังเกต ตรวจสอบ หรือวิจัย

6. แก้ไขนิยามคำว่า ?ใบรับรองสุขอนามัยพืช? ?ใบรับรองสุขอนามัยพืชสำหรับการส่งต่อ? และ ?ใบรับรองสุขอนามัย? ให้รองรับหนังสือสำคัญที่ออกเป็นอิเล็กทรอนิกส์ ตราประทับ เครื่องหมาย หรืออื่น ๆ

7. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการกักพืช โดยเพิ่มอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ รวมทั้งแก้ไขจาก ผู้ว่าการการสื่อสารแห่งประเทศไทย เป็น ผู้แทนบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และจาก ผู้อำนวยการกองควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร เป็น ผู้อำนวยการสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร และเพิ่มผู้แทนกระทรวงคมนาคมเป็นกรรมการอีกตำแหน่งหนึ่ง

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ