ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีควบคุม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

ข่าวการเมือง Monday November 23, 2020 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีควบคุม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?. ของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ และให้ อว. รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ทั้งนี้ อว. เสนอว่า

1. พระราชบัญญัติส่งเสริมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. 2551 มาตรา 3 บัญญัติให้วิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมประกอบด้วย 4 สาขา ได้แก่ (1) สาขานิวเคลียร์ (2) สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์และการควบคุมมลพิษ (3) สาขาการผลิต การควบคุมและการจัดการสารเคมีอันตราย และ (4) สาขาการเพาะเลี้ยงจุลินทรีย์และการใช้จุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค โดยมาตรา 6 บัญญัติให้สามารถกำหนดวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมเพิ่มเติมได้โดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกา และมาตรา 7 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมมีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมได้โดยไม่เกินอัตราท้ายพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งในปัจจุบันได้มีการออกกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพและเทคโนโลยีควบคุม พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นการกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมใน 4 สาขาดังกล่าว

2. ต่อมาได้มีการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดสาขาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม พ.ศ. 2563 ขึ้นใช้บังคับ ซึ่งกำหนดให้วิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาธรณีวิทยา และสาขาอนามัยสิ่งแวดล้อม เป็นวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมเพิ่มเติม และมาตรา 2 แห่งพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว กำหนดให้พระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา (มีผลใช้บังคับ 20 ธันวาคม 2563) ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมมีความสอดคล้องกับการกำหนดให้วิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาธรณีวิทยาและสาขาอนามัยสิ่งแวดล้อมเป็นวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม อว. จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ขึ้นเพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขาธรณีวิทยาและสาขาอนามัยสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ อว. ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ของสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และในคราวประชุมคณะกรรมการสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2562 ได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้ว

3. เนื่องด้วยพระราชกฤษฎีกากำหนดสาขาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม พ.ศ. 2563 จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องตรากฎกระทรวงในเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดย เร็ว เพื่อให้ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวมีผลบังคับใช้สอดรับกับพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีควบคุม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ?. มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขาธรณีวิทยา ฉบับละ 1,000 บาท

2. กำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุมสาขาอนามัยสิ่งแวดล้อม ประเภทผู้ชำนาญการ ฉบับละ 3,000 บาท และประเภทผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ฉบับละ 1,000 บาท

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ