ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ ลักษณะ ราคา และรายละเอียดของบัตรภาษี พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2020 17:49 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ ลักษณะ ราคา และรายละเอียดของบัตรภาษี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ กค. รับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ กค. เสนอว่า

1. โดยที่พระราชบัญญัติชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร พ.ศ. 2524 มาตรา 18 บัญญัติให้กรมศุลกากรจ่ายเงินชดเชยค่าภาษีอากรเป็นบัตรภาษี เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยนำไปชำระเงินค่าภาษีอากร ดังต่อไปนี้ (1) ภาษีอากรที่กรมศุลกากร กรมสรรพากร หรือกรมสรรพสามิตจัดเก็บ ซึ่งผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยมีหน้าที่ต้องเสีย (2) ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ซึ่งผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยมีหน้าที่ต้องนำส่งตามประมวลรัษฎากร (3) ภาษีอากรที่กรมศุลกากร กรมสรรพากร หรือกรมสรรพสามิตจัดเก็บแทนราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยมีหน้าที่ต้องเสีย (4) ภาษีอากรอื่นที่คณะกรรมการพิจารณาชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักรเห็นสมควรให้นำบัตรภาษีไปชำระได้ มาตรา 19 วรรคสอง บัญญัติให้แบบ ลักษณะ ราคาและรายละเอียดของบัตรภาษีให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และมาตรา 34 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติดังกล่าว

2. คณะกรรมการพิจารณาชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร ในการประชุมครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการและแนวทางการปรับปรุงวิธีการจ่ายเงินชดเชยจากรูปแบบกระดาษในปัจจุบันเป็นรูปแบบบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์สำหรับชำระค่าภาษีอากร

3. กค. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการใช้บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์ชำระเงินค่าภาษีอากร ลดภาระในการบริการจัดการบัตรภาษีในรูปแบบกระดาษปัจจุบัน เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงได้ปรับปรุงรูปแบบบัตรภาษีดังกล่าวให้เป็นบัตรภาษีรูปแบบบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์ จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ ลักษณะ ราคา และรายละเอียดของบัตรภาษี พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง
1. กำหนดให้บัตรภาษีมีแบบ ลักษณะ ราคา และรายละเอียดเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานที่กำหนดในระบบชำระภาษีอากรด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Tax Compensation : DTC) ของกรมศุลกากร
2. กำหนดให้บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์มีรายละเอียด ได้แก่

2.1 ชื่อและเลขทะเบียนผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยค่าภาษีอากร

2.2 เลขที่บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์

2.3 จำนวนเงินชดเชยค่าภาษีอากร

2.4 วันที่ออกบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์

2.5 วันที่บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์หมดอายุ

2.6 รายละเอียดอื่นตามที่อธิบดีกรมศุลกากรกำหนด 3. กำหนดให้บัตรภาษีที่ออกให้ก่อนวันที่กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับ ผู้มีชื่อในบัตรภาษีอาจยื่นความจำนงขอเปลี่ยนเป็นบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ ตามระเบียบที่กรมศุลกากรกำหนด 4. กำหนดให้บัตรภาษีตามข้อ 2. ให้มีราคาและอายุการใช้เพียงเท่าที่มีอยู่ในบัตรภาษีเดิม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ