ร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2020 18:09 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

โดยร่างกฎกระทรวงดังกล่าว เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการประกอบกิจการระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ ให้เป็นไปตามมาตรฐาสากล และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน และเป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 เพื่อรักษาความปลอดภัยในการประกอบกิจการน้ำมันและป้องกันมิให้เกิดอัคคีภัยหรืออันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดหลักเกณฑ์การประกอบกิจการระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ

2. กำหนดลักษณะของแผนผัง แบบก่อสร้างและคุณสมบัติของท่อขนส่งน้ำมัน โดยแสดงรายละเอียดแผนผังโดยสังเขป แผนผังบริเวณแสดงแนวท่อ แบบก่อสร้างแบบแสดงการเชื่อมต่อของระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อกับระบบท่อน้ำมันอื่น แบบก่อสร้างเครื่องหมายแสดงในเขตระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ แบบก่อสร้างลิ้นปิดเปิดควบคุมการไหลของน้ำมัน สถานีสูบน้ำมัน และรายการคำนวณความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยของระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ

3. กำหนดมาตรฐานการออกแบบ การก่อสร้าง ติดตั้ง ทดสอบและตรวจสอบกำหนดลักษณะการติดตั้งท่อขนส่งน้ำมัน กำหนดเครื่องหมายแสดงในบริเวณเขตระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ กำหนดการตรวจสอบพื้นที่แนวท่อส่งน้ำมัน การตรวจสอบการป้องกันการกัดกร่อนด้วยไฟฟ้า การตรวจสอบระบบควบคุมการขนส่ง ระบบป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ระบบป้องกันและระงับอัคคีภัย การตรวจสอบและสอบเทียบอุปกรณ์ควบคุมและเครื่องมือวัด การทดสอบและตรวจสอบการรั่วซึมและความมั่นคงแข็งแรงของระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อตามระยะเวลาที่กำหนด

4. กำหนดมาตรการเพื่อการป้องกันและระงับอัคคีภัย เช่น ห้ามทำการใด ๆ ที่ก่อหรืออาจก่อให้เกิดเปลวไฟ บริเวณสถานีสูบน้ำมันต้องติดตั้งเครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง หรือน้ำยาดับเพลิงอย่างน้อยสองเครื่องต่อเครื่องสูบน้ำมันหนึ่งเครื่องและตรวจสอบเครื่องดับเพลิงทุกหกเดือน จัดทำแผนฉุกเฉิน ป้องกัน และระงับอัคคีภัย พร้อมดำเนินการฝึกซ้อมอย่างน้อยปีละครั้ง

5. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและมาตรการ ก่อนการเลิกใช้งานระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ โดยผู้ประกอบกิจการควบคุมต้องแจ้งต่ออธิบดีกรมธุรกิจพลังงานภายในหกสิบวันก่อนวันที่เลิกใช้งานระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อ

6. กำหนดบทเฉพาะกาลให้ระบบการขนส่งน้ำมันทางท่อที่ได้รับใบอนุญาต หรือได้รับความเห็นชอบแบบแปลนและแบบก่อสร้าง ก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติ หรือต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ