รายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมประจำเดือนกันยายน 2563

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2020 18:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมประจำเดือนกันยายน 2563 ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ ดังนี้

สาระสำคัญ
ภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเดือนกันยายน 2563 เมื่อพิจารณาจากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) หดตัวร้อยละ 2.8 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน (ขยายตัวร้อยละ 3.3 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า)อุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลให้ MPI เดือนกันยายน 2563 หดตัวเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน คือ
1. รถยนต์ และเครื่องยนต์ หดตัวร้อยละ 13.1 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 กระทบต่อความต้องการใช้รถยนต์ลดลง โดยสินค้าหลักที่ลดลงได้แก่ รถบรรทุกปิกอัพ รถยนต์นั่งขนาดเล็ก และเครื่องยนต์ดีเซล
2. น้ำมันปิโตรเลียม หดตัวร้อยละ 9.1 จกน้ำมันเครื่องบิน น้ำมันเตาและน้ำมันแก๊สโซฮอล 91 เป็นหลัก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด - 19 ที่ยังส่งผลกระทบกับการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ลดลงกว่าช่วงปกติ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจในประเทศ
3. น้ำตาล หดตัวร้อยละ 63.8 เนื่องจากผลผลิตอ้อยในปีนี้มีน้อย ส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลทรายดิบที่มีอยู่นำมาแปรสภาพเป็นน้ำตาลทรายได้น้อยกว่าปีก่อน

อุตสาหกรรมสำคัญที่ยังขยายตัวในเดือนกันยายน 2563 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

1. เภสัชภัณฑ์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 30.2 เนื่องจากปีก่อนผู้ผลิตบางรายหยุดผลิตเพื่อเตรียมย้ายโรงงานไปยังสถานที่ตั้งแห่งใหม่และกลับมาผลิตปกติแล้วในปีนี้ รวมถึงได้รับคำสั่งซื้อต่อเนื่องจากตลาดทั้งในและต่างประเทศ

2. เครื่องใช้ไฟฟ้า เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.1 จากตู้เย็นที่มีความต้องการจากตลาดทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และเครื่องซักผ้าที่มีการเปิดช่องทางการตลาดใหม่ ๆ และมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นจากมาเลเซียและญี่ปุ่น

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ