ร่างกฎกระทรวงการฝึกอบรมและการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขของสถานพยาบาลที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบโรคศิลปะหรือการประกอบวิชาชีพทางการแพทย์

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2020 17:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงการฝึกอบรมและการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขของสถานพยาบาลที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบโรคศิลปะหรือการประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงการฝึกอบรมและการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขของสถานพยาบาลที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบโรคศิลปะหรือการประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และ ให้ดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงที่ สธ. เสนอ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขให้สถานพยาบาลสามารถจัดให้มีการฝึกอบรมและการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบโรคศิลปะหรือการประกอบวิชาชีพทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาล

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดบทนิยาม คำว่า ?การฝึกอบรม? ?การวิจัย? ?สถานพยาบาล? ?สภาวิชาชีพ? ?คณะกรรมการวิชาชีพ? และ ?คณะกรรมการ?

2. กำหนดให้สถานพยาบาลอาจจัดการฝึกอบรมให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของสถานพยาบาล

3. กำหนดให้การฝึกอบรมมี 2 ประเภท ดังนี้ ประเภทที่ 1 การฝึกอบรมหลักสูตรที่มีการรับรองจากสภาวิชาชีพหรือคณะกรรมการวิชาชีพ และประเภทที่ 2 การฝึกอบรมหลักสูตรอื่นนอกจากประเภทที่ 1 สถานพยาบาลที่จะจัดการฝึกอบรมให้ยื่นคำขอต่อผู้อนุญาตพร้อมเอกสาร และกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาการยื่นคำขอการฝึกอบรมแต่ละประเภท

4. กำหนดให้การวิจัยในสถานพยาบาลต้องดำเนินการตามกฎหมายเกี่ยวกับการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข และปฏิบัติตามแนวทางจริยธรรมของการศึกษาวิจัยและการทดลองในมนุษย์ ในกรณีที่สถานพยาบาลหรือผู้ประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาลจะจัดการวิจัย ให้ยื่นคำขอต่อผู้อนุญาตตามแบบที่อธิบดีประกาศกำหนด เมื่อการวิจัยเสร็จสิ้นให้แจ้งการสิ้นสุดการวิจัยต่อผู้อนุญาตภายใน 30 วัน ในกรณีที่เชื่อได้ว่าสถานพยาบาลหรือผู้ประกอบวิชาชีพไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและแนวทางจริยธรรมดังกล่าว หรือการดำเนินการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุขอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ผู้อนุญาตอาจเพิกถอนการให้ความเห็นชอบการวิจัยได้

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ