ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 จำนวน 5 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2020 18:03 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติพลังงานนิวเคลียร์ เพื่อสันติ พ.ศ. 2559 จำนวน 5 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทางนิวเคลียร์และรังสี พ.ศ. ....

กำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเกี่ยวกับวัสดุกัมมันตรังสี เครื่องกำเนิดรังสี วัสดุนิวเคลียร์ สถานประกอบการทางนิวเคลียร์ เจ้าหน้าที่ทางนิวเคลียร์และรังสี และสถานที่ให้บริการจัดการกากกัมมันตสังสี อีกทั้งกำหนดยกเว้นค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้แก่สภากาชาดไทย และหน่วยงานของรัฐ แต่ไม่รวมถึงรัฐวิสาหกิจ

2. ร่างกฎกระทรวงการแจ้งการครอบครองหรือใช้วัสดุกัมมันตรังสี พ.ศ. ....

กำหนดให้ผู้มีไว้ในครอบครองหรือใช้วัสดุกัมมันตรังสียื่นคำขอแจ้งการครอบครองหรือใช้วัสดุกัมมันตรังสีต่อเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยเอกสารหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอภายใน 30 วันนับแต่วันที่มีไว้ในครอบครองหรือใช้วัสดุกัมมันตรังสีนั้น และให้ผู้แจ้งจัดส่งรายงานแสดงปริมาณของวัสดุกัมมันตรังสีที่มีไว้ในครอบครองหรือใช้ภายในวันที่ 31 ธันวาคมของทุกปี แต่ไม่ก่อนวันที่ 1 ธันวาคม เว้นแต่กรณีที่ได้รับใบแจ้งภายหลังวันที่ 30 กันยายน ให้ได้รับยกเว้นการจัดส่งรายงานดังกล่าวสำหรับปีนั้น

3. ร่างกฎกระทรวงการแบ่งระดับ การกำหนดคุณวุฒิ และการอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ พ.ศ. ....

3.1 กำหนดให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์มี 3 ระดับ ได้แก่

(1) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั่วไป

(2) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อาวุโส

(3) เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ควบคุม โดยแต่ละระดับจะต้องมีคุณวุฒิตามที่กำหนด

3.2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการอนุญาตเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ดังนี้

3.2.1 กำหนดให้ผู้ประสงค์จะขอรับใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาต ต่อเลขาธิการสำนักางานปรมาณูเพื่อสันติ หรือผู้ซึ่งเลขาธิการมอบหมาย พร้อมด้วยข้อมูล เอกสาร และหลักฐานตามที่ระบุไว้ในแบบคำขอรับใบอนุญาต เมื่อได้รับคำขอแล้วให้เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ หรือผู้ซึ่งเลขาธิการมอบหมายตรวจคำขอรับใบอนุญาตดังกล่าว

3.2.2 กำหนดให้การพิจารณาออกใบอนุญาตให้เลขาธิการสำนักงานปรมาณู เพื่อสันติพิจารณาตามหลักเกณฑ์โดยต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้

4. ร่างกฎกระทรวงการจัดการเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว พ.ศ. ....

กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ที่มีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วเกิดขึ้น ต้องเก็บรักษาเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วดังกล่าวตามวิธีการที่ระบุไว้ในรายงานวิเคราะห์ความปลอดภัยของสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ฉบับสมบูรณ์ ซึ่งเป็นเงื่อนไขในใบอนุญาตดำเนินการสถานประกอบการทางนิวเคลียร์ เว้นแต่ส่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วให้แก่หน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่เก็บรักษาเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว ส่งไปจัดการนอกราชอาณาจักร หรือส่งกลับคืนแก่ประเทศผู้ขายหรือผู้ให้เช่าซึ่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์

5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดการดำเนินกิจการทางนิวเคลียร์ที่ต้องแจ้งต่อเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ. ....

กำหนดให้ผู้ซึ่งดำเนินกิจการทางนิวเคลียร์ตามที่ระบุในภาคผนวก 1 ของพิธีสารเพิ่มเติมความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเพื่อพิทักษ์ความปลอดภัยวัสดุนิวเคลียร์ที่เกี่ยวเนื่องกับสนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ ต้องแจ้งการดำเนินกิจการทางนิวเคลียร์ต่อเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ทั้งนี้ กิจการทางนิวเคลียร์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการผลิตหรือประกอบสินค้าหรือวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ และการจัดเก็บหรือแปรสภาพเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ