ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2020 18:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงคมนาคม สำนักงานปลัด สำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ร่างระเบียบที่ มท. เสนอ เป็นการปรับปรุงแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย การป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2538 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาโอนกิจการบริหารและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 พ.ศ. 2545 ที่ให้โอนบรรดากิจการและอำนาจหน้าที่ของสำนักนายกรัฐมนตรีในส่วนของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ไปเป็นของกรมป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานด้านการป้องกันอุบัติภัยของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น และสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นเอกภาพ

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. แก้ไขบทนิยามคำว่า ?อุบัติภัย? เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. 2554 โดยในส่วนของอุบัติเหตุเนื่องจากการจราจรทางบกไม่หมายความรวมถึงอุบัติเหตุทางถนน

2. ตัดบทนิยามคำว่า ?แผนหลัก? ออก เนื่องจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายมีแผนของแต่ละหน่วย เพื่อปฏิบัติงานอยู่แล้ว ควรกำหนดให้คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (กปอ.) ทำหน้าที่เพียงเสนอนโยบายเท่านั้น

3. ปรับปรุงโครงสร้าง องค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ของ กปอ. และแก้ไขชื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เป็นปัจจุบัน

4. เพิ่มเติมวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จาก 2 ปี เป็น 4 ปี

5. ปรับปรุงเหตุแห่งการพ้นจากตำแหน่งตามข้อ 7 (4) จากบุคคลล้มละลาย เป็นบุคคลล้มละลายทุจริต

6. ปรับปรุงองค์ประชุมและระเบียบการประชุมของ กปอ. เพื่อให้เกิดความคล่องตัว

7. แก้ไขหน่วยงานที่ทำหน้าที่เลขานุการ กปอ. โดยให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของ กปอ. แทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

8. กำหนดค่าเบี้ยประชุมและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของ กปอ. และคณะอนุกรรมการที่แต่งตั้งโดย กปอ. ว่าให้เบิกจ่ายจากงบประมาณของ ปภ.

9. แก้ไขผู้รักษาการตามระเบียบนี้ จากนายกรัฐมนตรี เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ