ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ลดอัตราค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2020 18:26 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ลดอัตราค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง และค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการของร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ลดอัตราค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง และค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญ

ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม ลดอัตราค่าธรรมเนียม และยกเว้นค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง และค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงเพื่อขยายระยะเวลา และลดอัตราค่าธรรมเนียมในกรณีที่มีการยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) และปรับปรุงถ้อยคำให้ชัดเจนยิ่งขึ้น มีสาระสำคัญ ดังนี้

1) เพิ่มส่วนลดอัตราค่าธรรมเนียมแก่ห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัดที่ยื่นคำขอจดทะเบียนผ่านระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) จากเดิมลดให้ร้อยละ 30 เป็นลดให้ร้อยละ 50 เป็นระยะเวลา 3 ปี (1 มกราคม 2564 ถึง 31 ธันวาคม 2566)

2) ปรับปรุง ข้อ 3 (8) การตรวจเอกสาร ดังนี้

  • ยกเลิก คำว่า ?งบการเงิน? ใน (ข) เพื่อลดความซ้ำซ้อนและทำให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจเอกสารงบการเงิน เนื่องจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดค่าใช้จ่ายในการขอตรวจดูหรือขอภาพถ่ายสำเนางบการเงินของผู้มีหน้าที่จัดทำบัญชี พ.ศ. 2561 ลงวันที่ 24 กันยายน 2561 แล้ว
  • ยกเลิกข้อความใน (ค) ?การตรวจเอกสารทางระบบคอมพิวเตอร์ให้เรียกเก็บค่าใช้จ่ายได้เท่าที่จำเป็น ทั้งนี้ ตามที่นายทะเบียนกลางประกาศกำหนด? เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 1020/1 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 21/2560 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 4 เมษายน พุทธศักราช 2560 ที่กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีอำนาจลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียม และเพื่อส่งเสริมให้มีการใช้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น จึงควรใช้อัตราค่าธรรมเนียมอัตราเดียว

3) ปรับปรุงข้อ 3 (9) การขอสำเนาหรือขอให้ถ่ายเอกสารพร้อมทั้งคำรับรอง รวมทั้งสำเนาเอกสารพร้อมทั้งคำรับรองที่ออกตามหมายเรียกของศาล และ ข้อ 3 (10) การขอหนังสือรับรองข้อความในทะเบียน รวมทั้งหนังสือรับรองที่ออกตามหมายเรียกของศาล โดยยกเลิกวรรคสอง ใน (9) และ (10) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา 1020/1 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 21/2560 เรื่อง การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ลงวันที่ 4 เมษายน พุทธศักราช 2560 ที่กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีอำนาจลดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียม

4) ปรับปรุงข้อ 3 (12) คำว่า ?ถ่ายโอนข้อมูล? เป็นคำว่า ?เชื่อมโยงข้อมูล? และคำว่า ?รายละ 30 บาท? เป็นคำว่า ?รายการละ 30 บาท? เพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการให้บริการในปัจจุบันของกรม

5) ปรับปรุงข้อ 5 คำว่า ?ส่วนราชการ? เป็นคำว่า ?หน่วยงานของรัฐ? เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน และสนับสนุนนโยบายการเชื่อมโยงข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ