ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2020 19:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ปรับแก้วิธีการกำหนดราคากลางอ้างอิง จากเดิมประกาศทุก 2 เดือน (2 เดือน/1 ครั้ง) แก้ไขเป็น ประกาศทุก 1 เดือน โดยใช้ราคาอ้างอิงเฉลี่ยของแต่ละเดือนที่ชดเชย ตั้งแต่เตือนพฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป (เป็นการยกเลิกข้อความในหน้า 2 ของ เอกสารแนบ 6 ของหนังสือ กษ. ด่วนที่สุด ที่ กษ. 2908.02/3684 ลงวันที่ 14 กันยายน 2563) จากเดิม ?ข้อ 4.4 (2) กำหนดให้ ราคากลางอ้างอิงการขาย หมายถึง ราคาที่คณะทำงานกำหนดราคาอ้างอิงประกาศทุก 2 เดือน (บาท/กิโลกรัม) โดยพิจารณาจากราคาตลาดกลางยางพารา, SICOM, TOCOM, เซี่ยงไฮ้ และปัจจัยอื่น ๆ? และให้ใช้ข้อความดังนี้แทน ?ข้อ 4.4 (2) ราคากลางอ้างอิงการขาย หมายถึง ราคาที่คณะทำงานกำหนดราคาอ้างอิงประกาศทุก 1 เดือน (บาท/กิโลกรัม) โดยพิจารณาจากราคาตลาดกลางยางพารา, SICOM, TOCOM เซี่ยงไฮ้ และปัจจัยอื่น ๆ?

2. อนุมัติเพิ่มเติมให้เกษตรกรที่แจ้งพื้นที่ปลูกยาง ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ยังไม่มีเอกสารแสดงถึงการอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐ หรือยินยอมให้ใช้ทำประโยชน์ทางการเกษตร ซึ่งเกษตรกรกลุ่มนี้เป็นเกษตรกรที่ประกอบอาชีพการทำสวนยางเพื่อการดำรงชีพและเป็นเกษตรกรที่ด้อยโอกาส และยังไม่สามารถข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตร ได้รับความช่วยเหลือในการประกันรายได้ตามวัตถุประสงค์และกรอบแนวทางการดำเนินงานของโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ต่อไป

สาระสำคัญของเรื่อง

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอว่า จากการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 พบว่า เกษตรกรที่แจ้งพื้นที่ปลูกยาง ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ยังไม่มีเอกสารแสดงถึงการอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐ หรือยินยอมให้ใช้ทำประโยชน์ทางการเกษตร จะไม่สามารถได้รับการช่วยเหลือในโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 ซึ่งเกษตรกรกลุ่มนี้ เป็นเกษตรกรที่ประกอบอาชีพการทำสวนยางเพื่อการดำรงชีพและเป็นเกษตรกรที่ด้อยโอกาส และยังไม่สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตร และในรายละเอียดการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการกำหนดราคากลางอ้างอิงในการประกันรายได้ ตามชนิดและอัตราค่าชดเชยรายได้ในแต่ละรอบ 2 เดือน ต่อ 1 ครั้ง และให้มีการจ่ายเงินชดเชยทุก 1 เดือน เพื่อให้การดำเนินการในการกำหนดราคากลางอ้างอิงสอดคล้องกับวิธีการจ่ายเงินชดเชยทุก 1 เดือน ปรับแก้วิธีการกำหนดราคากลางอ้างอิง จากเดิมประกาศทุก 2 เดือน (2 เดือน/1 ครั้ง) แก้ไขเป็น ประกาศทุก 1 เดือน โดยใช้ราคาอ้างอิงเฉลี่ยของแต่ละเดือนที่ชดเชย ตั้งแต่พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นไป

เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากราคายางตกต่ำอย่างทั่วถึง และเป็นธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเห็นสมควรเสนอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 เพื่อให้สามารถช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ได้รับผลกระทบจากราคายางตกต่ำอย่างทั่วถึง

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ