การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินกับหน่วยข่าวกรองทางการเงิน

ข่าวการเมือง Tuesday December 8, 2020 19:21 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินกับหน่วยข่าวกรองทางการเงินแห่งราชอาณาจักรภูฏาน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้สำนักงาน ปปง. จัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลธุรกรรมทางการเงินเพื่อการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินกับหน่วยข่าวกรองทางการเงินแห่งราชอาณาจักรภูฏาน โดยใช้ร่างบันทึกความเข้าใจที่ปรับแก้ถ้อยคำแล้ว [ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.)เสนอ]

2. อนุมัติให้เลขาธิการ ปปง. หรือผู้แทนสำนักงาน ปปง. เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฝ่ายไทย

3. อนุมัติให้สำนักงาน ปปง. ใช้ดุลยพินิจแก้ไขได้โดยมิต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีอีก หากเป็นการแก้ไขเพียงเล็กน้อยที่ไม่กระทบต่อสารัตถะของบันทึกความเข้าใจฯ

4. อนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) เพื่อให้เลขาธิการ ปปง. หรือผู้แทนสำนักงาน ปปง. เป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฝ่ายไทย

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ (ที่ปรับแก้ถ้อยคำตามความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศ)

1. วัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวม ขยายผล พัฒนา และวิเคราะห์ข้อมูลที่อยู่ในความครอบครองของตนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงินที่ต้องสงสัยว่าจะเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินหรือเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทางอาญาที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน

2. ความร่วมมือ การแลกเปลี่ยนข้อมูลใด ๆ ที่มีอยู่ที่อาจเกี่ยวข้องกับธุรกรรมทางการเงิน บุคคลหรือนิติบุคคล ซึ่งมีส่วนร่วมกับการฟอกเงิน โดยข้อมูลดังกล่าวอาจเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสืบสวนสอบสวนของคู่ภาคีทั้งสอง ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลดังกล่าวจะต้องกระทำโดยริเริ่มเองหรือเมื่อได้รับการร้องขอ และจะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมายและกฎระเบียบต่าง ๆ ที่บังคับใช้ในประเทศของตนและความยินยอมของคู่ภาคีทั้งสอง การร้องขอข้อมูลดังกล่าวจะต้องแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดพฤติการณ์แห่งคดีพร้อมเอกสารข้อมูลที่สำคัญโดยย่อ

3. การเปิดเผยข้อมูล ข้อมูลหรือเอกสารใด ๆ ที่ได้รับจากภาคีจะต้องไม่นำไปเผยแพร่แก่บุคคลที่สามโดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร หรือนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใดในทางการปกครอง การดำเนินคดี หรือกระบวนการยุติธรรมในศาลโดยปราศจากความยินยอมจากภาคีผู้เปิดเผยข้อมูล ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้รับภายใต้บันทึกความเข้าใจนี้จะสามารถนำไปใช้ในกระบวนการยุติธรรมทางศาลได้ เมื่อข้อมูลดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินที่เกิดจากการกระทำความผิดอาญาหรือความผิดมูลฐาน โดยเฉพาะที่ระบุไว้ในภาคผนวกหมายเลข 1 (เช่น ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การค้ามนุษย์ การฉ้อโกงประชาชน การก่อการร้าย) สำหรับประเทศไทยและความผิดที่ก่อให้เกิดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดทุกประเภทสำหรับราชอาณาจักรภูฏาน

4. มีผลบังคับใช้ มีผลบังคับใช้นับแต่วันที่คู่ภาคีฝ่ายหลังได้มีการลงนาม และจะมีผลบังคับใช้ต่อไปจนกว่าภาคีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแจ้งขอยกเลิกบันทึกความเข้าใจดังกล่าวโดยทำเป็นหนังสือแจ้งขอยกเลิกให้ภาคีอีกฝ่ายหนึ่งทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 6 เดือน

5. ข้อโต้แย้ง ข้อโต้แย้งใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตีความบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ให้ดำเนินการแก้ไขโดยการหารือร่วมกันระหว่างคู่ภาคีภายใต้หลักการความตกลงร่วมกัน และเคารพซึ่งกันและกัน โดยไม่อ้างอิงถึงบุคคลที่สามหรือศาลระหว่างประเทศ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 8 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ