รายงานผลการติดตามและการประเมินผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้กลไกเครดิตร่วม (Joint Crediting Mechanism: JCM)

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2020 18:39 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการติดตามและการประเมินผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้กลไกเครดิตร่วม (Joint Crediting Mechanism: JCM) ที่ไทยได้ร่วมลงนามความตกลงทวิภาคีความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่นในการพัฒนากลไกเครดิตร่วม (Bilateral Cooperation on the Joint Crediting Mechanism for the Low Carbon Growth Partnership between the Kingdom of Thailand and Japan) เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2558 ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานผลการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการต่าง ๆ ภายใต้ JCM ให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ โดยมีผลความก้าวหน้าการดำเนินการ ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2563 (ครั้งที่ 5) สรุปสาระสำคัญ ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้

1. การสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นในการพัฒนาโครงการต้นแบบ กระทรวงสิ่งแวดล้อม ประเทศญี่ปุ่น ได้ให้ทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงการต้นแบบ JCM จำนวน 33 โครงการ มูลค่ามากกว่า 2 พันล้านบาท และก่อให้เกิดการลงทุนมากกว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งผู้รับทุนเป็นบริษัทเอกชนไทย จำนวน 28 บริษัท โดยโครงการที่ได้รับคัดเลือกเป็นโครงการประเภทการผลิตพลังงานหมุนเวียน จำนวน 14 โครงการ และโครงการประเภทการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน จำนวน 19 โครงการ

2. สถานภาพการดำเนินโครงการ โครงการต้นแบบ JCM ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นจะเป็นโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภายใต้ JCM ก็ต่อเมื่อได้รับการขึ้นทะเบียนจากคณะกรรมการร่วม JCM โดยเอกสารที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจะรายงานปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่คาดว่าจะลดได้ของโครงการ มีหน่วยเป็นตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ส่วนปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่โครงการสามารถลดได้จริงจากการดำเนินงานที่เรียกว่า ?คาร์บอนเครดิต? มีหน่วยเป็นตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งคณะกรรมการร่วม JCM เป็นผู้ให้การรับรองคาร์บอนเครดิตและสัดส่วนคาร์บอนเครดิตที่จะแบ่งปันกันระหว่างฝ่ายไทยและฝ่ายญี่ปุ่น ปัจจุบันโครงการต้นแบบ JCM จำนวน 33 โครงการ ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน 8 โครงการ มีปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่คาดว่าจะได้ลดเท่ากับ 49,859 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี และมีโครงการที่ได้รับการรับรองคาร์บอนเครดิตแล้ว จำนวน 5 โครงการ มีปริมาณคาร์บอนเครดิตที่ได้รับการรับรองเท่ากับ 4,032 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 15 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ