ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ผลการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารสาธารณะ

ข่าวการเมือง Wednesday December 23, 2020 10:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ผลการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารสาธารณะ ของคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ผลการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสาธารณะ ของคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป

เรื่องเดิม

1. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา (สว.) ได้เสนอรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ผลการติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารสาธารณะของคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา มาเพื่อดำเนินการ โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ รวม 7 ประเด็น ได้แก่ 1) หลักการและวัตถุประสงค์ของกฎหมาย 2) หน้าที่ของรัฐในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร 3) การร้องขอข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการ 4) ข้อมูลข่าวสารที่หน่วยงานของรัฐจะเปิดเผยไม่ได้ 5) การร้องเรียนในกรณีที่หน่วยงานของรัฐไม่ให้ข้อมูลข่าวสาร 6) การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และ 7) ระบบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย

2. รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี พิจารณาแล้วมีคำสั่งให้ สปน. เป็นหน่วยงานหลักรับรายงานพร้อมข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตและข้อเสนอแนะดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

ข้อเท็จจริง

สปน. ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ และได้จัดทำสรุปผลการพิจารณาแนวทางความเหมาะสมของข้อสังเกตและข้อเสนอแนะดังกล่าวโดยสรุปว่าร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ผ่านการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ได้แก้ไขปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ โดยเพิ่มบทนิยาม คำว่า ?ข้อมูลข่าวสารสาธารณะ? และแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาธารณะให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันของข้อมูลข่าวสารสาธารณะ กำหนดเพิ่มเติมในเรื่องการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารสาธารณะทางระบบดิจิทัลเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ และให้บุคคลอาจยื่นคำขอข้อมูลข่าวสารอื่นต่อหน่วยงานของรัฐได้ โดยหน่วยงานของรัฐต้องจัดหาข้อมูลข่าวสารให้แก่ผู้ขอภายใน 30 วัน นับแต่วันที่รับคำขอ นอกจากนี้ได้แก้ไขและกำหนดเพิ่มเติมบทบัญญัติที่เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารที่หน่วยงานของรัฐจะเปิดเผยไม่ได้ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งครอบคลุมข้อมูลข่าวสารที่คณะกรรมาธิการฯ มีข้อสังเกตแล้ว สำหรับประเด็นการพิจารณาความสอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล นั้น ได้มีกลไกในการบังคับใช้กฎหมายให้เชื่อมโยงสอดคล้องกันโดยโอนอำนาจหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมาเป็นของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ และคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร และในส่วนของการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย หากพบว่ากฎหมายมีปัญหาในการบังคับใช้ก็สามารถเสนอให้มีการปรับปรุงแก้ไขได้

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ