แผนงาน/โครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2564 ให้แก่ประชาชน ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2020 19:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนงาน/โครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2564 ให้แก่ประชาชน ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ

สาระสำคัญ

แผนงาน/โครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2564 ให้แก่ประชาชน ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีสาระสำคัญ ดังนี้

1. กรมการท่องเที่ยว

1) จัดทำรายชื่อที่พักนักเดินทาง (Home Lodge) ที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพให้ประชาชนได้รับบริการ จำนวน 482 แห่ง 1,327 ห้อง ซึ่งผู้ผ่านเกณฑ์จะได้รับตราสัญลักษณ์ผ่านเกณฑ์คุณภาพ Home Lodge จากกรมการท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวสามารถสังเกตสัญลักษณ์ดังกล่าวเพื่อความมั่นใจในการเลือกที่พักในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศได้ และสามารถค้นหารายชื่อที่พักทั้งหมดที่ผ่านเกณฑ์คุณภาพได้ทาง Facebook ?ThailandHomelodge? ซึ่งอนาคตจะพัฒนาสู่เว็บไซต์ www.thailandhomelodge.com ที่สามารถเข้าถึงและให้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น และกรมการท่องเที่ยวจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่พร้อมให้บริการอย่างมีคุณภาพและเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว

2) จัดให้มีสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ สาขาภาคใต้เขต 1 (สาขาย่อยหาดใหญ่) เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้นำเที่ยว และประชาชนทั่วไป เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและบริการประชาชนรวมถึงผู้ที่มาติดต่อได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง โดยสำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 151/38 หมู่ที่ 4 ตำบลคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยจะเปิดให้บริการ ในวันที่ 11 มกราคม 2564 เวลา 08.30 - 16.30 น. เป็นต้นไป

2. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

1) งาน Amazing Thailand Countdown 2021 @ ICONSIAM ในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์การค้า ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ ไฮไลท์กิจกรรม : ชมการแสดงพลุตลอดคุ้งแม่น้ำเจ้าพระยาความยาว 1,400 เมตร ภายใต้แนวคิด ?Magic Upon The River มหัศจรรย์ความสุขเหนือสายน้ำ? และถ่ายทอดสด live ผ่านช่องไทยรัฐ Online

2) งาน CentralwOrld Bangkok Countdown 2021 ในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยปรับรูปแบบกิจกรรมเป็นแบบ Visual Live Event เป็นการจัดกิจกรรม Countdown Online

3) งาน Siam Paragon The Glorious Celebration 2021 ระหว่างวันที่ 18-31 ธันวาคม 2563 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ ไฮไลท์กิจกรรม : Street Performance Show และ การแสดงดนตรี Jazz ในวันที่ 31 ธันวาคม 2563

4) เทศกาลตกแต่งประดับไฟย่านราชประสงค์ ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2563 ถึง 5 มกราคม 2564 ณ สี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริและถนนเพลินจิต กรุงเทพฯ ไฮไลท์กิจกรรม : กิจกรรมตกแต่งประดับไฟสวยงามย่านราชประสงค์ ตลอด 36 วัน

5) งานปีใหม่สาเกตนคร ออนซอนหอโหวด 101 ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2563 ถึง 1 มกราคม 2564 ณ บริเวณลานหน้าหอโหวด จ.ร้อยเอ็ด ไฮไลท์กิจกรรม : การแสดงแสงสีเสียง และพลุเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2564 ณ บริเวณหอโหวต รวมถึงการแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง

6) Fine Day @ Night Bazzar Countdown 2021 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.63 ถึง 1 ม.ค.64 ณ Night Bazaar เชียงใหม่ ไฮไลท์กิจกรรม : การแสดงแสงสีเสียง และพลุเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2564 รวมถึงการแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียง

7) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ไดรฟ์ ดิจิทัล จำกัด (เพจ Sneakout หนีเที่ยว) จัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยวภายใต้โครงการเที่ยวเมืองไทย...ให้หายคิดถึง ปี 2564 โดยการนำเสนอกิจกรรม ?ไลฟ์โปรลับ 25 โรงแรม ลดส่งท้ายปี 80% เชียงใหม่ เชียงราย? ซึ่งเป็นการเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวที่ได้รับมาตรฐาน SHA (Amazing Thailand Safety and Health Administration) ผ่านการจัดกิจกรรม Live Streaming เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 เวลา 18.30 น. ทั้งนี้มียอดจองจำนวน 5,100 สิทธิ์ ทั้งนี้สิทธิ์ดังกล่าวสามารถใช้ถึงเดือนมีนาคม 2564

8) เทศกาลตรุษจีน ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร และชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในประเทศไทย เช่น นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ชลบุรี ภูเก็ต เป็นต้น ไฮไลท์กิจกรรม : การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย - จีน ครบรอบ 46 ปี การแสดงวัฒนธรรมจีนจากลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีน ในประเทศไทย การประดับตกแต่งไฟตลอดทั้งถนนเยาวราช

9) โครงการ Stress Free Festival มหกรรมแห่งความผ่อนคลาย ระหว่างวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2564 ณ เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ไฮไลท์กิจกรรม : การปลดปล่อยความเครียดด้วยกิจกรรม โดยการจัดกิจกรรมผ่อนคลายในรูปแบบต่างๆ อาทิ กิจกรรมโยคะ นวดสปา การดูดวงโหราศาสตร์ ดนตรีบำบัด กิจกรรม DIY การออกร้านจำหน่ายสินค้างานคราฟ และอาหารสุขภาพ

10) โครงการ กระบี่นาคาเฟส ระหว่างวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2564 ณ หาดคลองม่วง จ.กระบี่ ไฮไลท์กิจกรรม : การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง ท่ามกลางบรรยากาศผ่อนคลายริมชายหาด โดยมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม การออกร้านของชุมชนท้องถิ่น

11) โครงการ Workcation Thailand ระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ลานแอร์พอร์ทลิงค์ มักกะสัน กรุงเทพมหานคร ไฮไลท์กิจกรรม : การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวเมืองรอง โดยจัดกิจกรรมโชว์เคสแนะนำและจำลองสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองรองที่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวและทำงานได้ในเวลาเดียวกัน รวมถึงการส่งเสริมการขายแพกเก็จท่องเที่ยวเมืองรอง ใน concept เปลี่ยนทุกสถานที่ของประเทศไทยให้กลายเป็นที่ทำงาน

3. การกีฬาแห่งประเทศไทย

1) โครงการ ?คืนความสุขสมาชิกสวนสุขภาพ กกท.? โดยจัดบุคลากรทางการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์การกีฬาให้บริการตรวจสุขภาพ (วัดความดันโลหิต) ให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานยา ให้คำแนะนำการออกกำลังกาย และคำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพและการออกกำลังกาย แก่ประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการสวนสุขภาพ กกท. ซึ่งดำเนินการเป็นประจำทุกวันศุกร์ ช่วงเวลา 06.00 - 08.00 น. โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2563 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2564

2) โครงการ ?Safe Stadium? โดยเผยแพร่ความรู้ ทางเลือกของการออกกำลังกายอย่างถูกต้องเหมาะสม และดำเนินการจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์สำหรับการป้องกันการเสียชีวิตในสถานกีฬาที่การกีฬาแห่งประเทศไทยดูแล ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนที่รักสุขภาพเกิดความมั่นใจต่อการออกกำลังกายในสถานกีฬา ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมถึงการมีฝุ่นละอองในอากาศจำนวนมาก อาจทำให้ผู้ออกกำลังกายเกิดความอึดอัดแน่นหน้าอก จนถึงความผิดปกติของระบบหายใจและไหลเวียนเลือด ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ประชาชนจึงต้องมีความระมัดระวังในการออกกำลังกายมากขึ้น มีการตรวจเช็คสุขภาพพื้นฐานเป็นระยะ ๆ และออกกำลังกายอย่างมีขั้นตอน ซึ่งการกีฬาแห่งประเทศไทยได้ประสานความร่วมมือกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข ร่วมให้ความรู้แก่บุคลากรและประชาชนทั่วไปในสถานกีฬา เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะในการช่วยชีวิตแก่บุคคลใกล้เคียงที่มีสัญญาณอันตรายที่เสี่ยงต่อการเสียชีวิตในขณะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา และสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator: AED) และการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วของระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ทำให้เกิดความเข้าใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทุกภาคส่วน

4. มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ

ให้บริการอาคาร สถานที่ และสนามกีฬาทุกชนิด ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 10 มกราคม 2564

5. กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

สร้างความเชื่อมั่นในด้านการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสและปีใหม่ 2564 โดยการจัดกิจกรรมปล่อยแถวแสดงกำลังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวและกวาดล้างอาชญากรรมในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญช่วงเทศกาลวันคริสต์มาสและวันขึ้นปีใหม่ประจำปี 2564 จัดกิจกรรมแถลงข่าว จัดงานประชาสัมพันธ์ และจัดกิจกรรมเดินรณรงค์สร้างความเชื่อมั่นในด้านการรักษาความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ในวันที่ 23 ธันวาคม 2563 ณ สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

6. องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน)

1) กิจกรรมพัฒนามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมให้เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อารยธรรมอีสานใต้ โดยพัฒนาระบบแสดงข้อมูลกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ แหล่งมรดกทางวัฒนธรรมอีสานใต้ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสืบค้นผ่าน application บนโทรศัพท์มือถือ ในวันที่ 30 ธันวาคม 2563

2) กิจกรรมเปิดหมู่บ้านท่องเที่ยว CBT 2564 ตอน โต้ลมหนาว เผาปลา ผารังหมี ประกอบไปด้วย การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแข่งขัน ?ตำส้มตำลีล? ที่ม่วนซื่นโฮแซว รับประทานอาหารเย็นพร้อมฟังเสวนา ?การท่องเที่ยวชุมชนโดยคนไทรย้อยและเครือข่าย? การแสดงของเยาวชน และการบายศรีสู่ขวัญเพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรบ้านผารังหมี จังหวัดพิษณุโลก

3) โครงการการจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน ?ย่านเมืองสร้างสรรค์ จังหวัดสุโขทัย? ประกอบไปด้วย กิจกรรมนั่งเรือชมอ่างแม่ปันลำ กิจกรรมแค้มป์ปิ้ง กิจกรรมเผาข้างหลาม/ปลาเผา กิจกรรมเสวนาเรื่องการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวโดยชุมชนวังหาด กิจกรรมดนตรีโฟล์คซองโดยเยาวชนบ้านวังหาด และกิจกรรมท่องเที่ยวตามเส้นทางท่องเที่ยว ในวันที่ 26 - 27 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณแก้มลิงอ่างเก็บน้ำแม่ลำพัน จังหวัดสุโขทัย

4) กิจกรรมชมดาว เผาข้าวหลาม ฟังตำนานปกาเกอะญอ ประกอบไปด้วย กิจกรรมตามรอยพ่อหลวง กิจกรรมชวนเพื่อนเก็บผักทำอาหารปกาเกอะญอ กิจกรรมเลี้ยงควาย กิจกรรมนั่งชมดาวเผาข้าวหลาม และรับฟังเสวนาตำนานของปกาเกอะญอ ในวันที่ 30 ธันวาคม 2563 ณ ชุมชนบ้านแม่สาน จังหวัดสุโขทัย

5) โครงการตลาดไตรตรึงษ์ กำแพงเพชร ประกอบไปด้วย การจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน และการแสดงศิลปะพื้นบ้าน ในวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณหน้าวัดวังพระธาตุ ชุมชนไตรตรึงษ์ จังหวัดกำแพงเพชร

6) โครงการตลาดท่าพุทรา ประกอบไปด้วย ตลาดจำหน่ายสินค้าชุมชน และการแสดงศิลปะพื้นบ้าน ในวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ณ เทศบาลตำบลท่าพุทรา จังหวัดกำแพงเพชร

7) โครงการตลาดกอกใหม่ ท่าชัยอินดี้ ประกอบไปด้วย การจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน และการแสดงศิลปะพื้นบ้าน ในวันที่ 2 มกราคม 2564 ณ ถนนคนเดินกอกใหม่ท่าชัยอินดี้ จังหวัดสุโขทัย

8) โครงการตลาดริมยม 2437 ประกอบไปด้วย การจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน และการแสดงศิลปะพื้นบ้าน ในวันที่ 2 มกราคม 2564 ณ ตลาดริมยม จังหวัดสุโขทัย

9) กิจกรรมฝึกซ้อมแผนรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินและการป้องกันโรคระบาดโควิด-19 ร่วมกับเทศบาลตำบลเชียงคาน ในวันที่ 22 - 23 ธันวาคม 2463 ณ ถนนคนเดินเชียงคาน จังหวัดเลย

10) งาน Suphanburi festival 2021 ในวันที่ 30 ธันวาคม 2463 ณ สวนเฉลิมภัทรราชินี หอคอยบรรหาร แจ่มใส จังหวัดสุพรรณบุรี

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ