การยกเลิกบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของรัฐสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมในโครงการนำร่องสำหรับการดำเนินการระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง

ข่าวการเมือง Tuesday December 29, 2020 19:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การยกเลิกบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของรัฐสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมในโครงการนำร่องสำหรับการดำเนินการระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของภูมิภาค โครงการที่ 2 เพื่อยุติโครงการนำร่องระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง โครงการที่ 2 ภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้

1. ให้ความเห็นชอบต่อการยกเลิกบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลของรัฐสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมในโครงการนำร่องสำหรับการดำเนินการระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของภูมิภาค โครงการที่ 2 (โครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2) เพื่อยุติโครงการดังกล่าวภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade In Goods Agreement : ATIGA)

2. เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อการยกเลิกบันทึกความเข้าใจฯ เพื่อยุติโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2 แล้ว มอบหมายให้กรมศุลกากรและกรมการค้าต่างประเทศดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อยุติโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2

3. เมื่อกรมศุลกากรและกรมการค้าต่างประเทศดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จัดทำหนังสือการทูต (Diplomatic Note) แจ้งต่อเลขาธิการอาเซียน เพื่อให้มีผล ยุติโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2 ต่อไป

[ทั้งนี้ พณ. ยังไม่ได้กำหนดวันที่ประเทศไทยจะดำเนินการส่งหนังสือการทูต (Diplomatic Note) ไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียน]

สาระสำคัญ

ในการประชุม AFTA Council ครั้งที่ 34 มีมติรับทราบแนวทางการยุติโครงการนำร่อง ฯ โครงการ ที่ 2 ตามที่ประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ประเทศฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สปป.ลาว ไทย และเวียดนามได้ตกลงร่วมกัน โดยกำหนดให้ประเทศสมาชิกทำหนังสือทางการทูต (Diplomatic Note) ไปยังสำนักเลขาธิการอาเซียน เพื่อแจ้งยุติโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2 และให้ถือว่าโครงการดังกล่าวมีผลสิ้นสุดลง 60 วัน นับตั้งแต่วันที่เลขาธิการอาเซียนได้รับหนังสือทางการทูตจากสมาชิกโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2 ครบทุกประเทศ (ในปัจจุบัน ประเทศอินโดนีเซีย สปป.ลาว และฟิลิปปินส์ ได้ส่งหนังสือทางการทูตให้สำนักเลขาธิการอาเซียนแล้ว คงเหลือประเทศไทยและเวียดนามที่ยังไม่ได้ดำเนินการดังกล่าว)

ประเทศสมาชิกโครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2 ตกลงกันว่า นับตั้งแต่วันที่ระบบ ASEAN - Wide Self - Certification : AWSC มีผลบังคับใช้ (วันที่ 20 กันยายน 2563) ผู้ส่งออกที่ได้รับการรับรอง (Certified Exporter : CE) ภายใต้โครงการนำร่องฯ โครงการที่ 2 จะไม่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า อีกต่อไป ทั้งนี้ ผู้ส่งออก จะต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออก ที่ได้รับการรับรองภายใต้ระบบ AWSC จึงจะสามารถรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าได้ ซึ่งเป็นระบบเดียวกันทั้ง 10 ประเทศในอาเซียน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 29 ธันวาคม 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ