ผลการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค เรื่อง การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล

ข่าวการเมือง Tuesday January 5, 2021 19:11 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค เรื่อง การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2563 โดยมีที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว [คณะรัฐมนตรีมีมติ (20 ตุลาคม 2563) เห็นชอบร่างแถลงการณ์รัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค เรื่อง การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ผ่านระบบการประชุมทางไกล] โดยมีผลการประชุมที่สำคัญตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สรุปได้ ดังนี้

การประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค

1. การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงอาหารภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยรัฐมนตรี/ผู้แทนจากเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคทั้ง 21 เขต (ยกเว้นประเทศปาปัวนิวกินี) และประเทศมาเลเซียเป็นเจ้าภาพการประชุม ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับรองแถลงการณ์รัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปคฯ (ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2563) โดยไม่มีการปรับปรุงแก้ไขแถลงการณ์ฯ ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญหรือมีนัยสำคัญที่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย และสอดคล้องกับความเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้เคยให้ความเห็นไว้ รวมทั้งไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมายและสมาชิกสามารถพิจารณาให้ความร่วมมือตามความสมัครใจ

2. แถลงการณ์ฯ มีสาระสำคัญ เช่น (1) มีการกล่าวถึงผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ที่มีต่อชีวิตความเป็นอยู่ ความมั่นคงอาหาร การเกษตร การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและประมง ห่วงโซ่อาหารในภูมิภาค รวมถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรมทั่วโลก (2) เน้นย้ำการเสริมสร้างความร่วมมือที่ต่อเนื่องเพื่อให้แน่ใจว่าระบบอาหารทั่วโลกยังคงเปิดกว้าง มีนวัตกรรม เชื่อถือได้ มีความยืดหยุ่น เข้าถึงได้ และยั่งยืน (3) การให้ความสำคัญของการทำงานร่วมกับองค์การระหว่างประเทศอื่น ๆ (4) สนับสนุนให้มีการแบ่งปันข้อมูลและความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปคและคณะทำงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยให้มั่นใจว่าอาหารเพียงพอ ปลอดภัย ราคาไม่แพง และมีคุณค่าทางโภชนาการ ยังคงมีอยู่และเข้าถึงได้สำหรับประชาชนทุกคน และ (5) เพิ่มบทบาทภาคเอกชนและมุ่งมั่นส่งเสริมความร่วมมือและการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 5 มกราคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ