การขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานร่วมของการประชุม Steering Group Meeting of OECD Southeast Asia Regional

ข่าวการเมือง Tuesday February 2, 2021 20:43 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานร่วมของการประชุม Steering Group Meeting of OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP)

คณะรัฐมนตรีมีมติให้ความเห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทยขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานร่วมของการประชุม Steering Group Meeting (SGM) of OECD Southeast Asia Regional Programme (SEARP) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ไปจนถึงสิ้นสุดการประชุม SEARP Ministerial Conference ซึ่งคาดว่าจะ จัดขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 และให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพการจัดประชุม OECD Southeast Asia (SEA) Regional Forum ในปี 2564 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

โดยที่การดำรงตำแหน่งประธานร่วมของประเทศไทยในการประชุม SGM of OECD SEARP วาระปี 2561 ? 2563 ได้สิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 และการประชุมต่าง ๆ ถูกเลื่อนออกไป สืบเนื่องจากการ แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด 19) ดังนั้น OECD จึงมีหนังสือทาบทามขอให้ประเทศไทยพิจารณาขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานร่วมออกไปจนถึงการส่งมอบตำแหน่งประธานร่วมในระหว่าง การประชุม SEARP Ministerial Conference ซึ่งคาดว่าจะจัดในปี 2565 เพื่อสานต่อแผนงานที่ประเทศไทยกับ OECD ได้วางไว้ โดยเฉพาะการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม OECD SEA Regional Forum ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมดังกล่าว ภายใต้หัวข้อ ?Human Capital Development? เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทุนมนุษย์ในอาเซียน ซึ่งเดิมกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 ? 3 กรกฎาคม 2563 แต่ได้เลื่อนการจัดงานดังกล่าวออกไปเป็น ปี 2564 เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด 19 โดยจะมีการจัดประชุมในรูปแบบ hybrid และอาจมีผู้แทนระดับรัฐมนตรีเข้าร่วม

กระทรวงการต่างประเทศเห็นว่า การขยายระยะเวลาการดำรงตำแหน่งประธานร่วมของ การประชุม SGM of OECD SEARP จะเป็นการแสดงบทบาทนำของประเทศไทยในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับ OECD และประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งเป็นโอกาสผลักดันความร่วมมือเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเชียตะวันออกเฉียงใต้ในยุคหลังจากการระบาดของโรคโควิด 19 เป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความเชื่อมั่นในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยกับประเทศสมาชิก OECD รวมถึงเป็นการปูทางสู่การเป็นสมาชิก OECD ของประเทศไทยในอนาคต

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ