ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญ รวม 3 ฉบับ

ข่าวการเมือง Tuesday February 9, 2021 22:14 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและเห็นชอบ ดังนี้

1. อนุมัติ

(1) ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภททั่วไป ในหรือต่างกระทรวงหรือกรม พ.ศ. ....

(2) ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทวิชาการ ในหรือต่างกระทรวงหรือกรม พ.ศ. ....

(3) ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทอำนวยการ ในหรือต่างกระทรวงหรือกรม พ.ศ. ....

รวม 3 ฉบับ ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

2. ให้สำนักงาน ก.พ. รับความเห็นของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

3. เห็นชอบแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเสนอร่างกฎ ก.พ. ต่อคณะรัฐมนตรี โดยถือเป็นหลักการว่าเมื่อร่างกฎ ก.พ. ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว ให้ส่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป เว้นแต่สำนักงาน ก.พ. จะได้เสนอขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นการเฉพาะ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ

ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ. เสนอว่า

1) โดยที่พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มาตรา 63 วรรคหนึ่ง บัญญัติให้การย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญในหรือต่างกระทรวงหรือกรม แล้วแต่กรณี ให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎ ก.พ. ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว สำนักงาน ก.พ. จึงได้ยกร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญ รวม 3 ฉบับ ซึ่งเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการย้าย การโอน และการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญในหรือต่างกระทรวงหรือกรม สำหรับข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภททั่วไป ประเภทวิชาการ และประเภทอำนวยการ

2) ในคราวประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ) ครั้งที่ 6/2563 เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ได้มีมติเห็นชอบร่างกฎ ก.พ. รวม 3 ฉบับ ในข้อ 1. แล้ว

3) สำนักงาน ก.พ. ได้นำร่างกฎ ก.พ. รวม 3 ฉบับ ในข้อ 1. ไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว โดยได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2563 และรับฟังความคิดเห็นผ่านเว็บไซต์ของสำนักงาน ก.พ. ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2563 ถึงวันที่ 15 กันยายน 2563

4) โดยที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ (19 พฤศจิกายน 2551) เห็นชอบร่างกฎ ก.พ. ที่ออกตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ที่ได้ผ่านการพิจารณาจาก ก.พ. และ อ.ก.พ. วิสามัญเกี่ยวกับกฎหมายและระเบียบข้าราชการ ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นกรรมการกฤษฎีกาเกือบทั้งคณะ ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยไม่ต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) ตรวจพิจารณาร่างกฎ ก.พ. ดังกล่าวอีก ดังนั้น เมื่อร่างกฎ ก.พ. รวม 3 ฉบับ ตามข้อ 1. ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีแล้ว จึงสมควรให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อใช้บังคับต่อไป โดยไม่ต้องส่งคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีก

จึงได้เสนอร่างกฎ ก.พ. รวม 3 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎ ก.พ.

การย้ายและโอน

ร่างกฎ ก.พ. ตาม (1) (ประเภททั่วไป)

การย้ายและโอนไปดำรงตำแหน่งในสายงานในกลุ่มตำแหน่งเดียวกันทุกระดับ - เป็นดุลพินิจของผู้มีอำนาจสั่งบรรจุ

ระดับปฏิบัติงาน - เป็นดุลพินิจของผู้มีอำนาจสั่งบรรจุ

ระดับชำนาญงาน อาวุโส และทักษะพิเศษ - ผู้มีอำนาจดำเนินการได้เมื่อประเมินโดยคณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กรม แต่งตั้ง

การย้ายและการโอนตำแหน่งประเภทวิชาการ อำนวยการ หรือบริหาร ไปแต่งตั้งดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป - กระทำได้เฉพาะผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไปมาก่อน โดยให้ย้ายหรือโอนมาแต่งตั้งในระดับที่ไม่สูงกว่าระดับที่เคยดำรงอยู่เดิม ในตำแหน่งประเภททั่วไป

ร่างกฎ ก.พ. ตาม (2) (ประเภทวิชาการ)

การย้ายและโอนไปดำรงตำแหน่งในสายงานในกลุ่มตำแหน่งเดียวกันทุกระดับ - เป็นดุลพินิจของผู้มีอำนาจสั่งบรรจุ

ระดับปฏิบัติการ - ประเมินผลการปฏิบัติงาน การประเมินผลงาน การสอบข้อเขียน หรือวิธีการอื่น

ระดับชำนาญการ และชำนาญการพิเศษ - ให้คณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กรม แต่งตั้งประเมินบุคคลและประเมินผลงาน

ระดับเชี่ยวชาญ - ให้คณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กรม แต่งตั้งประเมินบุคคล และคณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กระทรวง แต่งตั้งประเมินผลงาน

ระดับทรงคุณวุฒิ - ให้คณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กระทรวง แต่งตั้งประเมินบุคคล และ ก.พ. ประเมินผลงาน

ร่างกฎ ก.พ. ตาม (3) (ประเภทอำนวยการ)

การย้ายและโอนผู้ที่ดำรงตำแหน่งหรือเคยดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการในระดับเดียวกับระดับที่จะแต่งตั้ง - เป็นดุลพินิจของผู้มีอำนาจสั่งบรรจุ

การย้ายและโอนผู้ที่ไม่เคยดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการในระดับเดียวกับระดับที่จะแต่งตั้ง - ใช้วิธีการเลือกสรรโดยการจัดให้มีบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการกลั่นกรองและให้มีการคัดเลือกจากบัญชีรายชื่อดังกล่าว เพื่อเสนอผู้มีอำนาจสั่งบรรจุพิจารณา

การเลื่อน

ร่างกฎ ก.พ. ตาม (1) (ประเภททั่วไป)

ระดับชำนาญงาน - ประเมินความรู้ความสามารถ

ระดับอาวุโส - ประเมินโดยคณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กรมแต่งตั้ง

ระดับทักษะพิเศษ - แต่งตั้งได้เมื่อ อ.ก.พ. กระทรวง มีมติกำหนดตำแหน่งที่จะแต่งตั้งเป็นตำแหน่งระดับทักษะพิเศษ

ร่างกฎ ก.พ. ตาม (2) (ประเภทวิชาการ)

ระดับชำนาญการและชำนาญการพิเศษ - ให้คณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กรม แต่งตั้งประเมินบุคคลและผลงาน

ระดับเชี่ยวชาญ - ให้คณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กรม แต่งตั้งประเมินบุคคลและคณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กระทรวง แต่งตั้งประเมินผลงาน

ระดับทรงคุณวุฒิ- ให้คณะกรรมการที่ อ.ก.พ. กระทรวง แต่งตั้งประเมินบุคคล และ ก.พ. ประเมินผลงาน

ร่างกฎ ก.พ. ตาม (3) (ประเภทอำนวยการ)

การเลื่อนให้ดำรงตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับต้น และระดับสูง - ใช้วิธีการเลือกสรรโดยการจัดให้มีบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการกลั่นกรอง และให้มีการคัดเลือกจากบัญชีรายชื่อดังกล่าว เพื่อเสนอผู้มีอำนาจสั่งบรรจุพิจารณา

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ