การออกกฎกระทรวงเพื่อยกเลิกกฎกระทรวงเกี่ยวกับการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และกฎกระทรวงเพื่อรองรับการควบกิจการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์

ข่าวการเมือง Tuesday March 9, 2021 18:38 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเลิกกฎกระทรวงที่ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทซึ่งเกิดจากการควบบริษัทหลักทรัพย์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงรวม 2 ฉบับ ที่กระทรวงการคลังเสนอ เป็นการยกเลิกกฎกระทรวงซึ่งออกตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวม 7 ฉบับ ที่ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป และได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทที่เกิดจากการควบบริษัทหลักทรัพย์ให้ดำเนินการยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ล่วงหน้าได้ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ปัจจุบันและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในการควบกิจการและดำเนินการกิจการได้อย่างต่อเนื่อง

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเลิกกฎกระทรวงที่ออกตามความในพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 เป็นการยกเลิกกฎกระทรวง รวม 4 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ได้แก่ 1) กฎกระทรวง ฉบับที่ 3 (พ.ศ. 2537)ฯ 2) กฎกระทรวง ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2541)ฯ 3) กฎกระทรวง ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2541)ฯ และ 4) กฎกระทรวง ฉบับที่ 19 (พ.ศ. 2545)ฯ

2. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการอนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทซึ่งเกิดจากการควบบริษัทหลักทรัพย์ พ.ศ. ....

2.1 ยกเลิกกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ สำหรับบริษัทซึ่งเกิดจากการควบบริษัทเข้ากันหรือเข้าซื้อกิจการระหว่างกัน โดยยกเลิกกฎกระทรวง รวม 3 ฉบับ ได้แก่ 1) กฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2541)ฯ 2) กฎกระทรวง ฉบับที่ 22 (พ.ศ. 2545)ฯ และ 3) กฎกระทรวง ฉบับที่ 24 (พ.ศ. 2550)ฯ

2.2 กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ของบริษัทที่เกิดจากการควบบริษัทหลักทรัพย์ให้ดำเนินการยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ล่วงหน้าได้ โดยใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ดังกล่าวมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่บริษัทจดทะเบียนควบเข้ากันเป็นบริษัทใหม่มีผลสมบูรณ์

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ