ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2564

ข่าวการเมือง Tuesday March 9, 2021 19:05 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ครั้งที่ 1/2564 ซึ่งเป็นการดำเนินงานของ กนศ. ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีตามนัยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายดอน ปรมัตถ์วินัย) ประธานกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศเสนอ

สาระสำคัญ

กนศ. ได้มีการประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ณ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาเรื่องการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 โดยมีผลการประชุมที่สำคัญ ดังนี้

1. กนศ. ได้รับทราบมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 และกรอบระยะเวลาที่จะต้องดำเนินการตามที่คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้แล้วเสร็จ

2. เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความละเอียด รอบคอบ และรัดกุม กนศ. จึงมีมติเห็นชอบในหลักการให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง CPTPP ราย ประเด็น จำนวน 8 คณะ ซึ่งภายหลังการประชุม กนศ. ฝ่ายเลขานุการได้ประสานรายละเอียดกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการทั้ง 8 คณะเรียบร้อยแล้ว ดังนี้

2.1 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านเกษตรและพันธุ์พืช มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน และอธิบดีกรมวิชาการเกษตรเป็นเลขานุการ

2.2 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านการแพทย์และสาธารณสุข มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน และผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข เป็นเลขานุการ

2.3 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นเลขานุการ

2.4 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านการระงับข้อพิพาทระหว่างรัฐกับรัฐ และเอกชนกับรัฐ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน อธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นเลขานุการ และอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นเลขานุการร่วม

2.5 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน และผู้แทนกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นเลขานุการ

2.6 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐและรัฐวิสาหกิจ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน และอธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นเลขานุการ

2.7 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านแรงงาน มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน และอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นเลขานุการ

2.8 คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง CPTPP ด้านการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน และอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นเลขานุการ

ทั้งนี้ กนศ. ขอให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ ทุกคณะเร่งจัดทำกรอบการทำงานเพื่อติดตามการจัดทำแผนงาน การดำเนินการเพื่อปรับตัวของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ โดยหารือร่วมกับหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวเนื่อง รวมทั้งภาคส่วนต่าง ๆ อาทิ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม รวบรวมข้อมูลและจัดทำข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความพร้อมและเงื่อนเวลาในการขอเจรจาเข้าร่วมความตกลง CPTPP หรือความไม่พร้อมของไทยให้แล้วเสร็จ และเสนอต่อที่ประชุม กนศ. ครั้งต่อไปเพื่อพิจารณารายงานผลต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

3. กนศ. จะรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีฯ ต่อคณะรัฐมนตรี ภายในกรอบระยะเวลา 90 วัน ตามที่คณะรัฐมนตรีได้กำหนดไว้

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ