การจัดทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) ว่าด้วยการค้าข้าวระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการค้าแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวการเมือง Tuesday March 9, 2021 19:12 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding: MOU) ว่าด้วยการค้าข้าวระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการค้าแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการค้าข้าวระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการค้าแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (ร่าง MOU) และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามใน MOU ทั้งนี้ หากมีการแก้ไขถ้อยคำที่มิได้ทำให้สาระสำคัญในร่าง MOU เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ให้อยู่ในดุลยพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายที่จะดำเนินการได้ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

รัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซียได้มีหนังสือถึงกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 แจ้งความประสงค์จะขอหารือต่ออายุ MOU ฉบับเดิม ซึ่งได้หมดอายุแล้วเมื่อปี 2559 ซึ่งรัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซียมีวัตถุประสงค์ที่จะสำรองข้าวเพื่อสนับสนุนความมั่นคงทางอาหารภายในประเทศ ในสถานการณ์ที่ปริมาณผลผลิตข้าวภายในประเทศไม่เพียงพอต่อความต้องการบริโภคซึ่งจะเป็นโอกาสให้รัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซียพิจารณานำเข้าข้าวจากไทย และเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวไทยยังตลาดสาธารณรัฐอินโดนีเซียให้มากขึ้น รวมทั้งเป็นการรักษาความสัมพันธ์และความร่วมมือทางการค้าข้าวอันดีระหว่างสองประเทศ

โดยร่าง MOU มีสาระสำคัญเป็นความตกลงการซื้อขายข้าวระหว่างรัฐต่อรัฐ ซึ่งรัฐบาลไทยตกลงจะขายข้าวขาวให้แก่รัฐบาลสาธารณรัฐอินโดนีเซียปริมาณไม่เกิน 1 ล้านตันต่อปี ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การผลิตของทั้งสองประเทศและระดับราคาในตลาดโลก และมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 4 ปี (มีสาระสำคัญเหมือนกันกับ MOU ฉบับเดิมตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2554) ซึ่งการจัดทำร่าง MOU ดังกล่าวจะเป็นโอกาสให้รัฐบาลอินโดนีเซียพิจารณานำเข้าข้าวจากไทยและเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวไทยไปยังตลาดอินโดนีเซียให้มากขึ้น รวมทั้งเป็นการรักษาความสัมพันธ์และความร่วมมือทางการค้าข้าวอันดีระหว่างสองประเทศที่มีมาอย่างยาวนานด้วย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ