รายงานผลการเจรจาการบินไทย – มัลดีฟส์

ข่าวการเมือง Tuesday March 16, 2021 18:10 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบบันทึกความเข้าใจระหว่างไทย ? มัลดีฟส์ (บันทึกความเข้าใจฯ) และให้ความเห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของฝ่ายไทย โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูต ยืนยันการมีผลใช้บังคับของบันทึกความเข้าใจดังกล่าวต่อไป โดยให้กระทรวงการต่างประเทศสามารถปรับถ้อยคำตามความเหมาะสมที่ไม่กระทบกับสาระสำคัญ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

ผลการเจรจาการบินระหว่างไทย ? มัลดีฟส์ ในครั้งนี้ เป็นการปรับปรุงข้อบทภายใต้ความตกลงฯ เพื่อสนับสนุนให้สายการบินของทั้งสองฝ่ายมีความยืดหยุ่นในการวางแผนการให้บริการ ส่งเสริมการเดินทางระหว่างทั้งสองประเทศ โดยบันทึกความเข้าใจฯ ที่กระทรวงคมนาคมเสนอมาในครั้งนี้ มีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

คำจำกัดความ ?เจ้าหน้าที่การเดินอากาศ?

แก้ไขคำจำกัดความของคำว่า ?เจ้าหน้าที่การเดินอากาศ? (aeronautical authorities) สำหรับฝ่ายไทยแก้จาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฝ่ายมัลดีฟส์แก้จาก Department of Civil Aviation เป็น Maldives Civil Aviation Authority

ข้อบทเรื่องความปลอดภัย

เพิ่มข้อบทเรื่องความปลอดภัยไว้ในความตกลงฯ โดยกำหนดให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่การเดินอากาศของทั้งสองฝ่ายในการตรวจสอบอากาศยานได้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและรักษาระดับมาตรฐานความปลอดภัยให้คงอยู่อย่างต่อเนื่อง

สายการบินที่กำหนด

ภาคีคู่สัญญาแต่ละฝ่ายมีสิทธิกำหนดสายการบินได้หนึ่งสายหรือหลายสายการบินเพื่อความมุ่งประสงค์ในการดำเนินบริการที่ตกลงกัน

พิกัดอัตราค่าขนส่ง

สายการบินสามารถกำหนดพิกัดอัตราค่าขนส่งของตนได้เอง โดยไม่ต้องได้รับการอนุมัติพิกัดอัตราค่าขนส่งจากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ

ความจุความถี่

ไม่จำกัดจำนวนความถี่หรือแบบอากาศยานในการดำเนินบริการของสายการบินที่กำหนดตามความตกลงฯ ของคู่ภาคีทั้งสองฝ่าย

สิทธิรับขนการจราจร- สายการบินที่กำหนดของแต่ละฝ่ายสามารถทำการบินด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 3 และ 4 ได้อย่างเต็มที่

  • สายการบินที่กำหนดของแต่ละฝ่ายสามารถทำการบินด้วยสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 จากจุดระหว่างทาง 8 จุด และจุดพ้น 8 จุด โดยจะระบุและแจ้งโดยเจ้าหน้าที่การเดินอากาศได้เป็นจำนวนไม่เกิน 7 เที่ยวต่อสัปดาห์

ใบพิกัดเส้นทางบิน

สายการบินที่กำหนดสามารถทำการบินตามเส้นทางบิน ดังต่อไปนี้

ไทย จุดต่าง ๆ ในไทย ? จุดระหว่างทางใด ๆ ? จุดต่าง ๆ ในมัลดีฟส์ ? จุดพ้นใด ๆ

มัลดีฟส์ จุดต่าง ๆ ในมัลดีฟส์ ? จุดระหว่างทางใด ๆ ? จุดต่าง ๆ ในไทย ? จุดพ้นใด ๆ

โดยอาจเว้นไม่แวะลง ณ จุดใด ๆ ตามจุดระหว่างทางและจุดพ้น

การทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกัน

ให้สายการบินแต่ละฝ่ายสามารถทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับสายการบินอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสายการบินของประเทศเดียวกัน สายการบินของประเทศคู่ภาคี และสายการบินของประเทศที่สาม

การจัดสรรเวลาเข้าออกท่าอากาศยาน

ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะอำนวยความสะดวกในการจัดสรรเวลาเข้าออกท่าอากาศยานนานาชาติสำหรับสายการบินที่กำหนด

การฝึกอบรมและความร่วมมือทางการบิน

รับทราบความจำเป็นสำหรับการฝึกอบรบการบินและความร่วมมือทางเทคนิคอื่น ๆ รวมถึงการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญและความช่วยเหลือทางเทคนิคในด้านการดำเนินการเครื่องบินน้ำ (Seaplane)

ประโยชน์ที่จะได้รับจากผลการเจรจาดังกล่าว การปรับปรุงข้อบทภายใต้ความตกลงฯ และสิทธิการบินต่าง ๆ ข้างต้น จะมีส่วนช่วยส่งเสริมและสนับสนุนให้ปฏิบัติการการบินของสายการบินที่กำหนดของทั้งสองฝ่ายมีความคล่องตัวและเป็นไปตามมาตรฐานสากลที่นานาประเทศยอมรับ นอกจากนี้ การกำหนดสิทธิรับขนการจราจรเสรีภาพที่ 5 เพิ่มเติมยังเป็นการเปิดโอกาสให้สายการบินที่กำหนดของทั้งสองฝ่ายสามารถเลือกวางแผนการให้บริการและขยายบริการเพื่อช่วยส่งเสริมการทำการตลาดของสายการบินได้ในอนาคต โดยปัจจุบันมีสายการบินของไทยจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ที่ทำการบินตรงไปยังมัลดีฟส์ และสายการบินของมัลดีฟส์จำนวน 1 สายการบิน ได้แก่ สายการบิน Maldivian ทำการบินมายังประเทศไทย ทั้งนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ทำการบินโดยใช้ชื่อเที่ยวบินร่วมกันกับบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ไปยังมัลดีฟส์อีกด้วย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 16 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ