ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2564

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2021 09:13 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ เสนอ ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2564 สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
1. ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา

1.1 ความก้าวหน้ายุทธศาสตร์ชาติและการขับเคลื่อนแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

สาระสำคัญ

ในคราวประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบ ดังนี้

  • แนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติในระดับพื้นที่ ประกอบด้วย (1) การจัดทำแผน (2) การจัดทำโครงการและการดำเนินงาน และ (3) การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินงาน โดยการดำเนินการทุกขั้นตอนต้องตอบสนองต่อเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติและความต้องการของพื้นที่ รวมทั้งติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล โดยใช้ระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (eMENSCR) เป็นระบบหลักในการนำเข้าข้อมูลโครงการ/การดำเนินงานและแผนในระดับพื้นที่ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐใช้ระบบดังกล่าวในการพิจารณาจัดทำโครงการ/การดำเนินงานบนฐานข้อมูลเชิงประจักษ์เพื่อให้เป็นไปตามหลักการวงจรนโยบายสาธารณะ
  • แนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติไปสู่การปฏิบัติบนฐานข้อมูลเชิงประจักษ์ ประกอบด้วย (1) การจัดทำและพัฒนาข้อมูลสถิติ สถานการณ์งานวิจัย และอื่น ๆ (2) การจัดทำโครงการ/การดำเนินงาน โดยใช้ข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการจัดทำและเป็นข้อมูลประกอบการจัดสรรงบประมาณ (3) การจัดทำแผนระดับที่ 3 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2563 และ (4) การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ ให้เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. 2562
  • ความก้าวหน้าการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและการพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการขจัดความยากจน และการพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครั้งที่ 1/2564 ในวันศุกร์ที่ 19 มีนาคม 2564 โดยที่ประชุมได้พิจารณากลไกและแนวทางในการขับเคลื่อน ศจพ. โดยใช้ข้อมูลจากระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform: TPMAP) เป็นข้อมูลหลักในการขจัดความยากจนและความเหลื่อมล้ำ

1.2 ความก้าวหน้าแผนการปฏิรูปประเทศ

  • ในคราวประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ประชุมมีมติ ดังนี้

(1) เห็นชอบแผนขับเคลื่อนกิจกรรมปฏิรูปประเทศที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ (Big Rock) เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนแผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) สู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

(2) มอบหมายให้ สศช. คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินกิจกรรม Big Rock ได้แก่ (1) การจัดลำดับความสำคัญของโครงการ/การดำเนินงานรองรับกิจกรรม Big Rock (2) การเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงานรับผิดชอบหลักและหน่วยงานร่วมดำเนินการ และ (3) การติดตามและประเมินผลการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) โดยระบบ eMENSCR และการรายงานความคืบหน้าตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยต่อรัฐสภาทุกสามเดือน

  • นำเสนอรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2563) ต่อวุฒิสภา เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 และสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 โดยอยู่ระหว่างจัดทำ

รายงานความคืบหน้าฯ (เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2563) เพื่อเสนอ

คณะรัฐมนตรีและรัฐสภาต่อไป

1.3 ผลการดำเนินการอื่น ๆ

  • พัฒนาระบบ eMENSCR เช่น เชื่อมโยงระบบ eMENSCR กับระบบ e-PLAN (ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ส่งผลให้ระบบ eMENSCR สามารถติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติครอบคลุมราชการบริหารส่วนท้องถิ่น 7,849 หน่วยงาน และจะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในการสนับสนุนการประเมินสถานการณ์การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาระดับต่าง ๆ รวมทั้งอยู่ระหว่างเผยแพร่ข้อมูลในระบU eMENSCR เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลไปใช้ในรูปแบบที่มีความเหมาะสมต่อไป
  • คณะรัฐมนตรีมีมติ (15 กุมภาพันธ์ 2564) รับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปี 2563 และรายงานสรุปผลการดำเนินการตามแผนการปฏิรูปประเทศประจำปี 2563
  • จัดทำสื่อวีดิทัศน์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าและพลังของตนเองในการทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ ผ่านการเล่าเรื่องจากเหตุการณ์จริง และการลงมือปฏิบัติของกลุ่มตัวอย่างในการทำความดีเพื่อสังคม โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการถ่ายทำรวม 5 ตอน เช่น (1) ศูนย์อาสาสมัครศิริราช (2) เปิดใจ ?2 หนุ่มนักท่องเที่ยว? เดินหิ้วกระสอบ เก็บขยะตามชายหาดอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ และ (3) อาสาตอบจดหมาย ตอบจดหมายนักเรียนทุนมูลนิธิยุวพัฒน์ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนเมษายน 2564 และเผยแพร่ผ่านช่องทางต่าง ๆ ที่เหมาะสมต่อไป
2. ประเด็นที่ควรเร่งรัดเพื่อการบรรลุเป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ

ประเด็นท้าทายที่มีความเสี่ยงสูงในการบรรลุเป้าหมาย คือ การเร่งสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยงานตรวจสอบและความมีอิสระในการทำงานเพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมทั้งเร่งสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการเปิดเผยและความโปร่งใสในการได้รับสัญญาและการเข้าเสนอราคาอย่างเป็นธรรม และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้อย่างสะดวก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (Corruption Perceptions Index: CPI) ของประเทศไทยให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดได้

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ