บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าและกลไกสนับสนุน อื่น ๆ เพื่ออำนวยความร่วมมือหลังจากเสร็จสิ้นการทบทวนนโยบายการค้า

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2021 11:17 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าและกลไกสนับสนุน อื่น ๆ เพื่ออำนวยความร่วมมือหลังจากเสร็จสิ้นการทบทวนนโยบายการค้าระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการค้าระหว่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมด้านเศรษฐกิจและการค้าและกลไกสนับสนุนอื่น ๆ เพื่ออำนวยความร่วมมือหลังจากเสร็จสิ้นการทบทวนนโยบายการค้าระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงการค้าระหว่างประเทศแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ (MoU on the Establishment of the Joint Economic and Trade Committee and Other Supporting Mechanisms to Facilitate Cooperation Following the Completion of the UK-Thailand Joint Trade Review between the Ministry of Commerce of the Kingdom of Thailand and the Department for International Trade of the United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขร่าง MoU ข้างต้น ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามในร่าง MoU ดังกล่าว ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

ร่าง MoU มีสาระสำคัญ ดังนี้

วัตถุประสงค์

เพื่อส่งเสริม อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและเศรษฐกิจระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร และจัดตั้งคณะกรรมการร่วมฯ เพื่อทำหน้าที่ส่งเสริมและขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพร่วมกัน

ขอบเขตของกิจกรรม

การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและเอกชน การเข้าร่วมเวทีธุรกิจระหว่างประเทศ การประชุมและสัมมนาระหว่างประเทศ งานแสดงสินค้า นิทรรศการ กิจกรรมทางธุรกิจ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงความร่วมมือเพื่อการวิจัยและพัฒนาระหว่างภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ และสถานศึกษา

องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการร่วมฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศของสหราชอาณาจักรหรือผู้แทน เป็นประธานร่วม และมีผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยกำหนดให้มีการประชุมร่วมกันปีละ 1 ครั้ง หรือตามที่สองฝ่ายเห็นสมควร เพื่อทบทวนการดำเนินงานภายใต้ร่าง MoU แสวงหาโอกาสพิจารณาข้อเสนอแนะและจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกัน และเสนอแนะแนวทางแก้ไขอุปสรรคทางการค้าและการลงทุน ทั้งนี้ อาจมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการเฉพาะด้าน เพื่อหารือเพิ่มเติมในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกันได้

ผลบังคับใช้และระยะเวลาดำเนินการ

มีผลบังคับใช้นับแต่วันที่ลงนาม และให้มีการทบทวนหลังมีผลบังคับใช้แล้ว 3 ปี นอกจากนี้สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้เมื่อได้รับความยินยอมร่วมกัน

สถานะทางกฎหมาย

ร่าง MoU ไม่มีสถานะเป็นสนธิสัญญาหรือก่อให้เกิดพันธกรณีระหว่างกันตามกฎหมายระหว่างประเทศ (โดยมีการระบุถ้อยคำไว้ในย่อหน้าที่ 8 ของร่าง MoU)

การจัดทำ MoU จะเป็นกรอบในการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือทางการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศ ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า กระชับและยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นภายหลังเบร็กซิท และสามารถตอบสนองต่อความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ