ร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 7

ข่าวการเมือง Wednesday March 24, 2021 11:21 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการต่อร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 7 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 7 ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้กระทรวงการคลังดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 7 ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

สาระสำคัญ

1. ร่างแกลงการณ์ร่วมฯ มีเนื้อหาแสดงถึงเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนในการร่วมกันขับเคลื่อนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอาเซียน ตลอดจนการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดหลัก (Theme) ?เราห่วงใย เราเตรียมพร้อม เราเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน? (We Care, We Prepare, We Prosper) และสอดรับกับยุทธศาสตร์ 3 ด้าน ตามที่บรูไนดารุสชาลามในฐานะประธานอาเซียน ปี 2524 กำหนดไว้ ได้แก่ (1) ด้านการฟื้นฟู (Recovery) (2) ด้านการเป็นดิจิทัล (Digitalisation) และ (3) ด้านความยั่งยืน (Sustainability)

2. รัฐมนตรีว่าการกระทรงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนได้ตระหนักถึงผลกระทบเชิงลบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการเคลื่อนย้ายของบุคคลธรรมดาในอาเซียนและทั่วโลก อีกทั้งยังได้รับทราบถึงการดำเนินมาตรการและนโยบายการคลังและการเงินของประเทศสมาชิกที่มีความยึดหยุ่นและหลากหลายเพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

3. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนได้แสดงความชื่นชมต่อความสำเร็จและความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะทำงานรายสาขาภายใต้กรอบการประชุม AFMM และกรอบการประชุม AFMGM ในด้านต่าง ๆ ประกอบด้วย 1. ด้านการรวมตัวและการเปิดเสรีด้านการเงิน 2. ด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน 3. ด้านการพัฒนาความเชื่อมโยงระบบการชำระเงินและบริการทางการเงิน 4. ด้านการระดมทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5. ด้านการเงินที่ยั่งยืน 6. ด้านการเข้าถึงบริการทางการเงิน 7. ด้านการระดมทุนเพื่อการบริหารจัดการภัยพิบัติ 8. ด้านการสร้างภูมิคุ้มกันทางไซเบอร์

4. ร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ยังได้แสดงถึงความยินดียิ่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนที่ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศ ได้แก่ ธนาคารพัฒนาเอเชีย ธนาคารโลก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน แห่งเอเชีย และสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก โอกาส และความท้าทายของการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 เพื่อส่งเสริมการเติบโตที่มั่นคง ยั่งยืน และครอบคลุมในภูมิภาค นอกจากนี้ ยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้แทนจากภาคเอกชนต่าง ๆ ได้แก่ ผู้แทนจากสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน สภาที่ปรึกษาธุรกิจสหภาพยุโรป-อาเซียน และสภาที่ปรึกษาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน ในประเด็นอุปสรรค์ในการทำธุรกิจ และการผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน มีภูมิคุ้มกัน และมีความครอบคลุมอีกด้วย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ