ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ครั้งที่ 2/2563 และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ฉบับ

ข่าวการเมือง Wednesday March 31, 2021 09:09 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ครั้งที่ 2/2563 และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบ ดังนี้

1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (กบส.) ครั้งที่ 2/2563 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2563 และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติคณะกรรมการดังกล่าว และรายงานให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อนำเสนอคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศตามขั้นตอนต่อไป ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศเสนอ

2. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ ตามที่คณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี

1. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

1.1 ปรับปรุงชื่อสำนักงาน เพื่อให้เป็นปัจจุบันตามพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2561 จากเดิม ?สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ? เป็น ?สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ?

1.2 ปรับปรุงองค์ประกอบ เพื่อให้เป็นปัจจุบันตามพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และพระราชบัญญัติสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 2561 โดยปรับเปลี่ยน ดังนี้

1.2.1 ปรับปรุงองค์ประกอบ จากเดิม ?รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร? เป็น ?รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม? และจากเดิม ?เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ? เป็น ?เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ?

1.2.2 เพิ่มองค์ประกอบใน กบส. ได้แก่ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

1.2.3 เพิ่มอำนาจหน้าที่ให้มีความเป็นเอกภาพและสอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ โดยให้ กบส. มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับ ดูแล ตรวจสอบ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐ เพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว (NSW) ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ พ.ศ. 2557 ลงวันที่ 4 กันยายน 2557

2. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการนำเข้า การส่งออก การนำผ่าน และโลจิสติกส์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 ให้หน่วยงานของรัฐโดยความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการฯ มีอำนาจออกระเบียบ ประกาศหรือคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับ ใบอนุญาต/ใบรับรองในการนำเข้าส่งออกสินค้า

2.2 กำหนดให้ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมข้อมูลรายการสินค้าแตกต่างจากที่แจ้งไว้เป็นเหตุให้ต้องมีการแก้ไขปรับปรุงระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ให้หน่วยงานของรัฐขอความเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการฯ และร่วมกับกรมศุลกากรดำเนินการโดยเร็วต่อไป เว้นแต่ในกรณีมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน ให้หน่วยงานของรัฐสามารถเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมข้อมูลรายการสินค้า แล้วรายงานคณะอนุกรรมการฯ ทราบโดยพลัน

2.3 กำหนดให้ในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมข้อมูลรายการสินค้าแตกต่างจากที่แจ้งไว้ ให้หน่วยงานของรัฐดำเนินการแก้ไขปรับปรุงระบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถรับส่งข้อมูลผ่านระบบการเชื่อมโยงข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียว ได้โดยเร็ว

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ