การประชุมระดับรัฐมนตรีบิมสเทค ครั้งที่ 17

ข่าวการเมือง Wednesday March 31, 2021 09:57 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบต่อร่างถ้อยแถลงการประชุมระดับรัฐมนตรีบิมสเทค ครั้งที่ 17 ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทยให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรี บิมสเทค ครั้งที่ 17 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญ

ร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีบิมสเทค ครั้งที่ 17 ประมวลความคืบหน้าของ การขับเคลื่อนความร่วมมือภายใต้กรอบบิมสเทค โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. สร้างเสริมความเข้มแข็งให้แก่บิมสเทคตามมติการประชุมผู้นำครั้งที่ 4 เมื่อปี 2561 ด้วยการร่วมกันพิจารณาร่างกฎบัตรบิมสเทคเพื่อเสนอให้ที่ประชุมผู้นำบิมสเทคครั้งที่ 5 รับรองโดยการรับรองกฎบัตรดังกล่าวจะยกระดับให้บิมสเทคมีสถานะเป็นองค์การระหว่างประเทศในระดับรัฐบาล (Inter-governmental organization) โดยจะกำหนดวัตถุประสงค์ หลักการ กลไกการดำเนินงาน สิทธิและหน้าที่ของรัฐสมาชิก การบริหารจัดการงบประมาณ และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ที่ประชุมระดับรัฐมนตรีได้รับรองการแต่งตั้งเลขาธิการบิมสเทค คนใหม่ที่ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่แล้วตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563

2. จัดหมวดหมู่สาขาความร่วมมือจาก 14 สาขาเป็น 7 เสา โดยให้ประเทศสมาชิกเป็นประเทศนำ (Lead Country) ในแต่ละเสา ได้แก่ เสาการเกษตรและความมั่นคงทางอาหาร (เมียนมา) เสาความเชื่อมโยง (ไทย) เสาสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ (ภูฏาน) เสาการค้า การลงทุนและการพัฒนา (บังกลาเทศ) เสาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (ศรีลังกา) เสาความมั่นคง (อินเดีย) และเสาการปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน (เนปาล)

3. รายงานความคืบหน้าของการดำเนินความร่วมมือทั้ง 14 สาขา ตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา อาทิ ด้านความเชื่อมโยงในมิติด้าน พลังงาน ดิจิทัล กฎระเบียบ และคมนาคม โดยเฉพาะการผลักดันร่างแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงด้านคมนาคม ที่จะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างภูมิภาคเอเชียใต้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันในภูมิภาค ตลอดจนประเด็นคาบเกี่ยวที่มีความสำคัญต่อประเทศสมาชิก เช่น การขจัดปัญหาความยากจน เศรษฐกิจภาคภูเขา และเศรษฐกิจภาคทะเล

ทั้งนี้ การประชุมระดับรัฐมนตรีบิมสเทค ครั้งที่ 17 จะมีขึ้นในวันที่ 1 เมษายน 2564 ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศศรีลังกาเป็นประธาน และมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศของประเทศสมาชิกเข้าร่วม

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 มีนาคม 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ