ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง รายชื่อหน่วยงานอื่นของรัฐ (ฉบับที่ 2)

ข่าวการเมือง Tuesday April 20, 2021 16:52 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง รายชื่อหน่วยงานอื่นของรัฐ (ฉบับที่ 2) ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

เรื่องเดิม

1. คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนได้ยกร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง รายชื่อหน่วยงานอื่นของรัฐ (ฉบับที่ 2) โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 ซึ่งบัญญัติให้ ?หน่วยงานของรัฐ? หมายความว่า กระทรวง ทบวง กรม หรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นและมีฐานะเป็นกรม ส่วนราชการสังกัดรัฐสภา หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่คณะกรรมการประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี โดยกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เป็นหน่วยงานของรัฐตามบทบัญญัติดังกล่าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์และแหล่งรายรับของกองทุนเป็นกองทุนหมุนเวียนตามบทนิยามคำว่า ?ทุนหมุนเวียน? ตามมาตราดังกล่าว

2. สำนักงาน ป.ป.ช สตง. และ สกพอ. เห็นว่าไม่ควรกำหนดกองทุนของหน่วยงานทั้ง 3 ที่มีทุนหมุนเวียนเป็นหน่วยงานของรัฐ เนื่องจากกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กองทุนเพื่อการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดิน กองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ไม่มีสถานะเป็น ?ทุนหมุนเวียน? ตามคำนิยามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558

3. รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) สั่งและปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น พิจารณาแล้วมีคำสั่งให้กระทรวงการคลัง (กค.) รับร่างประกาศตามข้อ 1. และความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข้อ 2. ไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่งก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

ข้อเท็จจริง

คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเสนอว่า

1) คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ในคราวประชุมครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 ได้พิจารณาทบทวนร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง รายชื่อหน่วยงานอื่นของรัฐ (ฉบับที่ 2) และความเห็นสำนักงาน ป.ป.ช. สตง. และ สกพอ. แล้ว สรุปได้ดังนี้

1.1) เห็นควรปรับรายชื่อสำนักงาน ป.ป.ช. ออกจากร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง รายชื่อหน่วยงานอื่นของรัฐ (ฉบับที่ 2) เนื่องจากพิจารณาตามความเห็นของสำนักงาน ป.ป.ช. ประกอบกับวัตถุประสงค์และแหล่งรายรับของกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 เห็นว่ากองทุนดังกล่าวมิได้เป็นทุนหมุนเวียนตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558

1.2) เห็นควรให้ สตง. และ สกพอ. เป็นหน่วยงานของรัฐฯ เนื่องจากพิจารณาตามวัตถุประสงค์และแหล่งรายรับของกองทุนเพื่อการตรวจเงินแผ่นดิน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2561 ประกอบความเห็นของ สตง. และพิจารณาวัตถุประสงค์และแหล่งรายรับของกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกตามพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ประกอบความเห็นของ สกพอ. เห็นว่ากองทุนเพื่อการตรวจเงินแผ่นดินและกองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเป็นทุนหมุนเวียนตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน พ.ศ. 2558 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ชื่อทุนหมุนเวียน

1. กองทุนเพื่อการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดิน

ชื่อหน่วยงานที่มีทุนหมุนเวียน

สตง.

กฎหมายจัดตั้ง

พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2561

ชื่อทุนหมุนเวียน

2. กองทุนพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ชื่อหน่วยงานที่มีทุนหมุนเวียน

สกพอ.

กฎหมายจัดตั้ง

พระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561

1.3) เห็นควรให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม (สวส.) เป็นหน่วยงานของรัฐฯ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ชื่อทุนหมุนเวียน

1. กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ชื่อหน่วยงานที่มีทุนหมุนเวียน

สกนช.

กฎหมายจัดตั้ง

พระราชบัญญัติกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2562

ชื่อทุนหมุนเวียน

2. กองทุนส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม

ชื่อหน่วยงานที่มีทุนหมุนเวียน

สวส.

กฎหมายจัดตั้ง

พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม พ.ศ. 2562

2) คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน มีมติเห็นชอบในหลักการให้ สตง. สกพอ. สกนช. และ สวส. เป็นหน่วยงานของรัฐตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าว และเห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เรื่อง รายชื่อหน่วยงานของรัฐ (ฉบับที่ 2)

สาระสำคัญของร่างประกาศ

กำหนดให้ สตง. สกพอ. สกนช. และ สวส. ที่มีทุนหมุนเวียนเป็นหน่วยงานของรัฐ

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 เมษายน 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ