การสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)

ข่าวการเมือง Tuesday April 27, 2021 18:34 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ประเทศไทยสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union: ITU) อีกวาระหนึ่ง (ปี 2566 ? 2569) หรือ ค.ศ. 2023 ? 2026) โดยมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการขอเสียง/แลกเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกของ ITU ในการสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของประเทศไทย และมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลัก ในการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหาร [มีกำหนดจะเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารดังกล่าวในที่ประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็มปี 2565 (ค.ศ. 2022) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กันยายน ? 14 ตุลาคม 2565 ณ เมืองบูคาเรตส์ ประเทศโรมาเนีย] ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เสนอ

สาระสำคัญ

1. ประเทศไทยได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาบริหารของ ITU ครั้งแรกเมื่อปี 2516 และได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาบริหารติดต่อกันมา 10 สมัย (ปี 2516 ? 2564) โดยครั้งล่าสุด (สมัยที่ 10) ได้มี การเลือกตั้งในระหว่างการประชุมใหญ่ผู้แทนผู้มีอำนาจเต็ม ปี 2561 ณ นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งระหว่างปี พ.ศ. 2562 ? 2565 (ค.ศ. 2019 ? 2022)

2. ในการสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารครั้งที่ผ่านมากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานอำนวยการในนามประเทศไทยของ ITU ในขณะนั้น ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) [บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในขณะนั้น] ในการขอเสียงและหาเสียงสนับสนุน ซึ่งรวมถึงการขอเสียง/แลกเสียงผ่านช่องทางการทูต ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงการต่างประเทศ และการขอเสียง/แลกเสียงในระดับกระทรวง โดยในทางปฏิบัติที่ผ่านมากระบวนการเตรียมหาเสียงจะต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมการล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปีก่อนการเลือกตั้ง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ในการสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งนี้ การสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหารของ ITU ดังกล่าวไม่มีการจัดทำสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศและไม่มีการจัดทำหนังสือสัญญาตามมาตรการ 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

3. ในครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานอำนวยการในนามประเทศไทยของ ITU ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 จะสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกสภาบริหาร เป็นสมัยที่ 11 และจะร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการหาเสียง/แลกเสียง/ ขอเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิกต่าง ๆ ที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นภาคี รวมทั้งหาเสียง/แลกเสียง/ขอเสียงในระดับกระทรวง และระหว่างหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารนอกจากการปฏิบัติงานในบทบาทของสมาชิกสภาบริหารมาอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังขึ้นอยู่กับ การได้รับการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอื่น ๆ ด้วย

ที่มา: ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 เมษายน 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ