ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 05:23 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป

กระทรวงการคลังเสนอว่า พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ได้มีการปรับปรุงระบบการกำหนดตำแหน่งและประเภทของข้าราชการพลเรือนสามัญใหญ่ จึงมีผลเป็นการยกเลิกมาตรฐานกลางในการกำหนดระดับตำแหน่งที่กำหนดไว้เป็น 11 ระดับ และการกำหนดมาตรฐานกำหนดประเภทตำแหน่งขึ้นใหม่นั้น ทำให้บัญชีอัตรา ค่าเช่าบ้านข้าราชการหมายเลข 1 ที่กำหนดไว้เดิมไม่สามารถเทียบสิทธิได้รับค่าเช่าบ้านของข้าราชการตามอัตราค่าเช่าบ้านที่กำหนดให้สอดคล้องกับระบบกำหนดตำแหน่งตามพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวได้ ดังนั้น เพื่อให้ข้าราชการมีสิทธิได้รับอัตราค่าเช่าบ้านที่ถูกต้องและเป็นธรรม จึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีดังนี้

1. ยกเลิกบัญชีอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการหมายเลข 1 สำหรับข้าราชการพลเรือน ข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย ข้าราชการฝ่ายรัฐสภา ข้าราชการศาลยุติธรรม และข้าราชการธุรการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ ท้ายพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. 2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 และให้ใช้บัญชีอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการหมายเลข 1 สำหรับข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย ข้าราชการฝ่ายรัฐสภา ข้าราชการศาลยุติธรรม และข้าราชการธุรการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้แทน

2. เพิ่มบัญชีอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการหมายเลข 7 สำหรับข้าราชการพลเรือนท้ายพระราชกฤษฎีกานี้ เป็นบัญชีอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ