แนวทางปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 170

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 05:29 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบแนวทางปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 170

2. เห็นชอบให้หน่วยงานของรัฐที่ไม่ต้องนำเงินส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินจัดส่งรายงานการรับและการใช้จ่ายเงินให้คณะรัฐมนตรีภายใน 60 วัน นับจากวันสิ้นปีงบประมาณ ทั้งนี้ ให้เริ่มรายงานฯ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป และให้จัดส่งสำเนารายงานฯ ดังกล่าวให้กรมบัญชีกลางทราบด้วย

3. เห็นชอบให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี (18 พฤศจิกายน 2546) เกี่ยวกับการรายงานผลการดำเนินงานกองทุนหมุนเวียนที่มีมูลค่าเกิน 500 ล้านบาท ที่ต้องรายงานต่อรัฐสภา

กระทรวงการคลังเสนอว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 170 บัญญัติให้เงินรายได้ของหน่วยงานของรัฐใดที่ไม่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน ให้หน่วยงานของรัฐนั้นทำรายงานการรับและการใช้จ่ายเงินดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเมื่อสิ้นปีงบประมาณทุกปีและให้คณะรัฐมนตรีทำรายงานเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป และการใช้จ่ายเงินรายได้ดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังประกอบกับมาตรา 305 (4) บัญญัติให้ มิให้นำมาตรา 170 มาใช้บังคับภายในหนึ่งปีนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ (ประกาศใช้ 24 สิงหาคม 2550 ครบหนึ่งปี 23 สิงหาคม 2551) จึงเห็นควรดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และแนวทางการจัดทำรายงานการรับ และการใช้จ่ายเงินตามมาตรา 170 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนี้จะครอบคลุมหน่วยงานของรัฐที่มีเงินรายได้ที่ไม่ต้องนำเงินส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินซึ่งรวมถึงทุนหมุนเวียนที่ต้องจัดทำรายงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ด้วย จึงเห็นควรยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวเพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อน

สาระสำคัญของการกำหนดแนวทางปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 170 มีดังนี้

1. ให้หน่วยงานของรัฐที่ไม่ต้องนำเงินส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินที่จะต้องจัดทำรายงานการรับและการใช้จ่ายเงินเสนอคณะรัฐมนตรีตามนัยตรา 170 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จัดทำรายงาน ดังนี้

(1) กรณีหน่วยงานที่มีการจัดทำงบการเงิน ให้จัดทำรายงาน 3 แบบประกอบด้วย

(1.1) รายงานแสดงฐานะการเงิน

(1.2) รายงานแสดงผลการดำเนินงาน

(1.3) รายงานการรับ-จ่ายเงิน

(2) กรณีหน่วยงานที่ไม่มีการจัดทำงบการเงินให้จัดทำรายงาน 1 แบบ คือ รายงานการรับ-จ่ายเงิน และเงินคงเหลือ

2. ให้หน่วยงานของรัฐ ฯ นำเสนอวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในรอบปีปัจจุบันเปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา และรายงานสรุปการประเมินผลการบริหารและการดำเนินงานจากการที่ไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน

หน่วยงานของรัฐที่ไม่ต้องนำเงินส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินจัดส่งรายงานการรับและการใช้จ่ายเงินให้คณะรัฐมนตรีภายใน 60 วัน นับจากวันสิ้นปีงบประมาณ

ทั้งนี้ ให้เริ่มรายงานฯ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป และให้จัดส่งสำเนารายงานฯ ดังกล่าวให้กรมบัญชีกลางทราบ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ