รายงานสถานการณ์น้ำและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 29, 2008 09:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรายงานสรุปสถานการณ์น้ำในรอบสัปดาห์ วันที่ 27 ตุลาคม 2551 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. ปริมาณฝนตกสูงสุด 10 ลำดับ กระจายในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางโดยมีฝนตกสูงสุด 97.5 มม./วัน ที่จังหวัดกำแพงเพชร

2. อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมากกว่า 85% ขึ้นไป มี 16 แห่ง ประกอบด้วย เขื่อนแม่งัดที่ จ.เชียงใหม่, เขื่อนสิริกิติ์ที่ จ.อุตรดิตถ์, เขื่อนห้วยหลวงที่ จ.อุดรธานี, เขื่อนน้ำอูนที่ จ.สกลนคร, เขื่อนสิรินทรที่ จ.อุบลราชธานี, เขื่อนอุบลรัตน์ที่ จ.ขอนแก่น, เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนมูลบน เขื่อนลำตะคอง ที่ จ.นครราชสีมา, เขื่อนศรีนครินทร์ที่ จ.กาญจนบุรี, เขื่อนป่าสัก ที่ จ.ลพบุรี, เขื่อนทับเสลาที่ จ.อุทัยธานี, เขื่อนขุนด่านปราการชลที่ จ.นครนายก, เขื่อนคลองสียัด ที่ จ.ฉะเชิงเทรา, เขื่อนประแสร์ที่ จ.ระยอง และเขื่อนหนองปลาไหลที่ จ.ระยอง

3. อ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำ 80% ถึง 85% มี 7 แห่ง ประกอบด้วย เขื่อนกิ่วลมที่ จ.ลำปาง, เขื่อนลำปาวที่ จ.กาฬสินธุ์, เขื่อนจุฬาภรณ์ที่ จ.ชัยภูมิ, เขื่อนลำแซะที่ จ.นครราชสีมา, เขื่อนกระเสียวที่ จ.สุพรรณบุรี, เขื่อนวชิราลงกรณ์ที่ จ.กาญจนบุรี และเขื่อนรัชชประภาที่ จ.สุราษฎร์ธานี

4. แม่น้ำสายหลักที่มีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง ประกอบด้วย

  • แม่น้ำยม ที่บ้านบางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก
  • แม่น้ำชี ที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น, กิ่ง อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด และ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร
  • แม่น้ำมูล ที่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์, อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษ และ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

5. พื้นที่ประสบอุทกภัย ในช่วงวันที่ 21 — 27 ตุลาคม 2551 มี 7 จังหวัด ประกอบด้วย จ.เชียงใหม่ จ.ลำพูน จ.กำแพงเพชร จ.พิษณุโลก จ.อุทัยธานี จ.กาญจนบุรี และ จ.ราชบุรี

6. การให้ความช่วยเหลือ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน นครสวรรค์ ลพบุรี ปราจีนบุรี สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา ขอนแก่น หนองบัวลำภู อุบลราชธานี และหนองคาย โดยการล้างบ่อน้ำตื้น 163 บ่อ ติดตั้งระบบประปาสนามเพื่อบริการน้ำอุปโภค 155,700 ลิตร แจกจ่ายน้ำสะอาดเพื่อการบริโภค 55,702 ลิตร เตือนภัยน้ำหลากให้กับ 62 หมู่บ้าน และแจกถุงยังชีพ 500 ครัวเรือน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 ตุลาคม 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ