ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 5, 2008 10:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

กระทรวงการคลังเสนอว่า ด้วยระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. 2549 มีข้อกำหนดในเรื่องของอำนาจการรับรองการมีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้านของข้าราชการและอำนาจการอนุมัติให้ข้าราชการเบิกค่าเช่าบ้านได้ เป็นอำนาจของบุคคลตามระดับตำแหน่งหรือระบบ “ซี” เดิม ซึ่งไม่สอดคล้องกับการปรับปรุงการกำหนดประเภทตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ที่กำหนดให้ยกเลิกระบบ “ซี” เดิม รวมทั้งมีหลักเกณฑ์ข้อกำหนดบางประเด็นที่สมควรแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้การกำหนดขั้นตอนและวิธีการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านเกิดประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมยิ่งขึ้น จึงได้เสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างระเบียบมีดังนี้

1. เพิ่มเติมกระบวนการขอรับค่าเช่าบ้านของข้าราชการในครั้งแรกของการขอใช้สิทธิเบิกค่าเช่าบ้าน โดยให้ผู้ขอใช้สิทธิแจ้งข้อมูลต่าง ๆ ของตนเองว่าเป็นผู้มีสิทธิและไม่เป็นผู้ต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด (ร่างข้อ 3)

2. แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกำหนดประเภทตำแหน่งใหม่ให้สอดคล้องกับการปรับปรุงการกำหนดตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนสามัญตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในส่วนของหลักเกณฑ์การรับรองสิทธิและการอนุมัติให้เบิกค่าเช่าบ้าน (ร่างข้อ 4 และข้อ 5)

3. แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิการเบิกค่าเช่ากรณีข้าราชการได้รับคำสั่งให้เดินทางไปประจำสำนักงานในต่างท้องที่โดยไม่เปลี่ยนสำนักเบิกเงินเดือน โดยให้ผู้บังคับบัญชาประจำสำนักงานที่ผู้ใช้สิทธิไปปฏิบัติราชการ เป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิการเบิกค่าเช่าบ้านของข้าราชการ (ร่างข้อ 6)

4. แก้ไขหลักเกณฑ์กรณีที่มีการขยายวงเงินกู้หรือขยายระยะเวลาการผ่อนชำระเงินกู้เพื่อชำระราคาบ้าน โดยให้นำหลักฐานการผ่อนชำระมาเบิกค่าเช่าบ้านได้ตามจำนวนเงินกู้และระยะเวลาการผ่อนชำระที่เหลืออยู่ของสัญญาเงินกู้ฉบับแรกเท่านั้น (ร่างข้อ 7)

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 4 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ