ญัตติด่วน เรื่อง แก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวซึ่งส่งผลกระทบต่อการสร้างรายได้และกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 12:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบผลการดำเนินการเกี่ยวกับญัตติด่วน เรื่อง แก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวซึ่งส่งผลกระทบต่อการสร้างรายได้และกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้แจ้งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป

สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งญัตติด่วน เรื่อง แก้ไขปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวซึ่งส่งผลกระทบต่อการสร้างรายได้และกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ (พันตำรวจโท สมชาย เพศประเสริฐ) มาเพื่อดำเนินการ โดยมีสาระสำคัญคือ ปัจจุบันมีการก่ออาชญากรรมต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมากจากสาเหตุต่างๆ อาชญากรรมเหล่านี้ล้วนสร้างความตื่นตระหนกและส่งผลต่อความมั่นใจในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทย และอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อรายได้จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นจำนวนมหาศาล จึงเห็นควรที่จะต้องมีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้แจ้งให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องโดยให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นหน่วยงานกลางในการรวบรวมผลการดำเนินการ แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2551 ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานว่าได้ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2551 แล้ว จึงได้เสนอผลการดำเนินการดังกล่าวมาเพื่อดำเนินการ ดังนี้

1. ผลการพิจารณาของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการและบริการนักท่องเที่ยว เพื่อปฏิบัติภารกิจในการดูแลความปลอดภัย ให้ความช่วยเหลือ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งรับแจ้งเหตุและข้อร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศไทย และในช่วงเทศกาลวันหยุดที่สำคัญ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเฉพาะกิจขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานคร และภูมิภาคต่างๆ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศด้วย

2. ผลการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทย มีการดำเนินงานเพื่อการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม ดังนี้

2.1 แจ้งให้จังหวัด และกรุงเทพมหานคร ดำเนินการตามนโยบายสำคัญเร่งด่วนของกระทรวง มหาดไทย ได้แก่ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การจัดระเบียบสังคม และการปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่า และทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและรายงานผลการดำเนินงานทุกเดือน

2.2 การลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อยระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยทั้งสองหน่วยได้มีความร่วมมือป้องกันและแก้ไขปัญหาในเรื่อง ต่าง ๆ ได้แก่ ปัญหายาเสพติดและการบุกรุกทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ปัญหาแห่งอบายมุข การข่าวเกี่ยวกับการชุมนุมเรียกร้อง การป้องกันและแก้ไขปัญหาการก่อความไม่สงบฯ สนับสนุนภารกิจด้านการปราบปรามของตำรวจ การตรวจจุดล่อแหลม การจัดระเบียบสังคม การค้ามนุษย์ ค้าประเวณี แรงงานต่างด้าว การจัดระบบฐานข้อมูล การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอื่น ๆ ตามบันทึกข้อตกลงเพิ่มเติม รวมทั้งมีแนวทางปฏิบัติงานในการดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงฯ

3. ผลการพิจารณาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว มีมาตรการและแนวทางดำเนินการดูแลด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว ดังนี้

3.1 ด้านการป้องกันเหตุและลดจำนวนผู้เสียหายชาวต่างชาติ

3.2 ด้านการปราบปรามจับกุมบุคคลที่เป็นภัยต่อนักท่องเที่ยว และ

3.3 ด้านการเฝ้าระวังป้องกันการหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ