การเดินทางไปราชการรัฐสุลต่านโอมาน ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รัฐกาตาร์ และราชอาณาจักรบาห์เรน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 12, 2008 13:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการเดินทางไปราชการรัฐสุลต่านโอมาน ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รัฐกาตาร์ และราชอาณาจักรบาห์เรน ระหว่างวันที่ 17-25 มิถุนายน 2551 ตามโครงการพัฒนาศักยภาพเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อการมีงานทำในต่างประเทศของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการดังนี้

1. มอบหมายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงแรงงาน (รง.) ดำเนินการร่วมกันในภาพรวมอย่างใกล้ชิดในการผลิตบุคลากร โดยเฉพาะจากจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าสู่ตลาดแรงงานทั้งในด้านความรู้ด้านภาษาต่างประเทศ ทักษะฝีมือและทัศนคติที่พร้อมสำหรับการทำงานในทุกระดับให้สามารถแข่งขันกับแรงงานชาติอื่นได้

2. สนับสนุนให้กระทรวงแรงงานพิจารณาเปิดสำนักงานในภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่ม เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมและคุ้มครองแรงงานไทย รวมถึงแรงงานจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะมีการสนับสนุนให้มาทำงานมากขึ้นได้อย่างทั่วถึง

3. มอบหมายกระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและ ความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) ร่วมกันแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนไทยในประเทศซาอุดิอาระเบีย ที่บิดาและมารดาอาศัยอยู่ในประเทศดังกล่าวอย่างผิดกฎหมาย

4. มอบหมายให้ ตช. และ กต. ร่วมกันหามาตรการสกัดกั้นไม่ให้คนไทย โดยเฉพาะหญิงไทยไปกระทำความผิดในราชอาณาจักรบาห์เรนเพราะปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับราชอาณาจักรบาห์เรน และต่อความร่วมมือที่ประเทศไทยได้รับจากราชอาณาจักรบาห์เรนในการสนับสนุนการช่วยเหลือในเรื่องการแก้ไขความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

5. มอบหมายให้ ศอ.บต. ร่วมกัน กต. และ ศธ. ร่วมกันเป็นเจ้าภาพรับรองอธิบดีมหาวิทยาลัยบาห์เรนที่จะมาเยือนประเทศไทยเป็นการส่วนตัวในโอกาสพิเศษเป็นกรณีพิเศษ และเชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกิจการศาสนาอิสลามของรัฐกาตาร์และราชอาณาจักรบาห์เรนมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อประโยชน์ในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสอง และสร้างมิตรกับประเทศมุสลิมสายกลาง

6. โดยที่รัฐบาลบาห์เรนตกลงใจที่จะสนับสนุนทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรีแก่นักเรียนไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยบาห์เรนจำนวน 10 ทุน ซึ่งประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกที่ได้รับการสนับสนุนดังกล่าวจากราชอาณาจักรบาห์เรน จึงควรมอบหมายให้ ศธ. กต. และสำนักงาน ก.พ. รับผิดชอบดูแลนักเรียนไทยมุสลิมที่ได้รับทุนการศึกษาต่อไป

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า ศอ.บต. ได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อการมีงานทำในต่างประเทศเป็นโครงการต้นแบบในการพัฒนาฝีมือแรงงานและจัดหางานในต่างประเทศ เพิ่มความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีทางเลือกในการประกอบอาชีพและเพิ่มโอกาสในการมีงานทำที่มีรายได้มั่นคงและยั่งยืนทั้งในประเทศและต่างประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 11 พฤศจิกายน 2551--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ